10 อาหารบำรุงปอด

Last updated: 5 ส.ค. 2564  |  1754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อาหารบำรุงปอด

ช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก เรามาเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ปอด ด้วย 10 อาหารบำรุงปอด ดังนี้

1. ขิง สมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินอาหารและช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงรักษาระบบทางเดินหายใจ ระบายขับความร้อน

2. ขมิ้นชัน สามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดที่ติดเชื้อได้เป็นอย่างดี และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ยังมีสารเคอร์คูมินเป็นส่วนประกอบหลักที่มีการศึกษาวิจัยพบว่าการบริโภคเคอร์คูมินมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น

3. หอยนางรม เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และเต็มไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบีและทองแดง

4. มะเขือเทศ เป็นผักผลไม้ที่มีมีสารอาหารที่มีประโยชน์  และสารไลโคปีน เป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในตระกูลแคโรทีนอยด์ ที่จะช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจ โรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอด

5. น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากผลของต้นมะกอก และยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพราะมีสารโพลีฟีนอลที่พบได้ในน้ำมันบริสุทธิ์ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูง และยังมีวิตามินอีที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

6. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เช่น สตรอเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ฯลฯ มีรสชาติที่แตกต่างกัน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งยังมีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง และยังมีสรรพคุณหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การทานเพื่อต้านหวัด เพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย

7. ข้าวกล้อง เป็นธัญพืชเต็มเมล็ด ที่ไม่ผ่านขบวนการขัดสีหรือขัดสีน้อย ข้าวไม่ขัดสีจะเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่ามาก และเป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียมและกรดไขมันจำเป็น ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด

8. พริกหวาน ช่วยปรับสมดุลเม็ดเลือดแดง และกำจัดสารพิษในร่างกาย เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ ช่วยทำให้เจริญอาหาร

9. ฟักทอง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และสารอาหารที่เต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

10. แอปเปิ้ล มีวิตามินซีและเส้นใยอาหารสูง มีเบต้าแคโรทีนหรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีชื่อว่า เคอร์ซิทีน วิตามินและแร่ธาตุในแอปเปิ้ลยังช่วยดูแลสุขภาพปอด

 

อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก PIXABAY 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้