เรื่องเล่าเทศกาลวันตรุษจีน

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  5322 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องเล่าเทศกาลวันตรุษจีน

            ตรุษจีน เป็นวันปีใหม่ของชาวจีนที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณกาล โดยจะมีการเฉลิมฉลองกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นระยะเวลา 15 วัน ซึ่งผู้คนจะมีการเตรียมงานก่อนถึงวันตรุษจีนก่อน 1 เดือน ไม่ว่าจะเป็น การจัดเตรียมของขวัญ สิ่งประดับตกแต่งบ้านเรือน อาหารและเสื้อผ้า รวมถึงการทำความสะอาดบ้านเรือนครั้งใหญ่ ตามความเชื่อของคนจีน การทำความสะอาดบ้านก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นการปัดเป่าเอาสิ่งไม่ดีออกไป มีการทาสีใหม่ที่บานประตูและหน้าต่างของบ้านด้วยสีแดง เพราะเป็นสีมงคลของคนจีน นอกจากนี้ยังประดับด้วยกระดาษที่เขียนคำอวยพรต่างๆ ไว้ด้วย



รู้หรือไม่? ทำไมเทศกาลตรุษจีนถึงต้องใส่ชุดสีแดงและก็ต้องจุดประทัด!!
            การสวมใส่ชุดสีแดงและจุดประทัดในวันตรุษจีน เป็นความเชื่อของคนจีนโบราณ ว่าจะมีความปลอดภัยจากอันตราย โดยมีเรื่องเล่าว่า ในครั้งอดีตกาล ทุกๆ สิ้นปีจะมีสัตว์ร้ายตัวหนึ่งชื่อว่า “เหนียน” ซึ่งเป็นปีศาจในตำนานของจีน โดยลักษณะลำตัวของมันจะมีขนาดใหญ่มาก หัวมีขนรุงรังคล้ายกับหัวสิงโต มีกงเล็บที่แหลมคม จะอาศัยอยู่ในทะเลลึกเป็นเวลายาวนาน และมักจะปีนขึ้นฝั่งมาทำร้ายผู้คนและสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้านจนทำให้หวาดกลัวไม่กล้าออกไปไหน แต่แล้วก็พบว่า สัตว์ร้ายตัวนี้กลัวเสียงแส้ดังและกลัวสีแดง รวมถึงแสงไฟที่สว่างไสว จึงทำให้ผู้คนคิดค้นวิธีไล่สัตว์ร้ายตัวนี้ด้วยการนำกระดาษสีแดงมาติดไว้ที่หน้าบ้านและโคมไฟสีแดง พร้อมกับจุดประทัด ตีฆ้อง ระฆัง รวมถึงตีกลองรัวๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อไล่ตัวเหนียนไปและเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายด้วย


 


ทำไมต้องให้อั่งเป่าในวันตรุษจีน?
            อั่งเปา หรือ ซองแดง เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล ความโชคดีนั่นเองค่า ซึ่งในทุกๆ ปีของวันตรุษจีนผู้อาวุโสก็จะนำเงินใส่ซองสีแดงเพื่อนำไปให้กับลูกหลาน คนรู้จัก หรือผู้ที่อายุน้อยกว่าและมีการแลกเปลี่ยนกัน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “แต๊ะเอีย” ซึ่งการมอบอั่งเปาให้ผู้อื่นก็เปรียบเสมือนเป็นการอวยพรให้คนๆ นั้นพบแต่ความโชคดี มีความร่ำรวย นอกจากนี้การมอบอั่งเปาไม่ได้ให้เฉพาะวันตรุษจีนเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถมอบให้กับคู่บ่าวสาวในวันแต่งงาน หรือวันเปิดกิจการใหม่ก็สามารถมอบให้ได้ค่ะ

 
ความหมายของ “เกี๊ยว” ในวันตรุษจีน
            “เกี๊ยว” เป็นอีกหนึ่งสิ่งมงคลที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน เพราะเป็นอาหารที่เปรียบเสมือนเงินทอง เพราะด้วยตัวเกี๊ยวนั้นมีลักษณะคล้ายกับเงินของจีนในสมัยโบราณ คนจีนส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานกันอย่างมากในทุกบ้านจะต้องมีเมนูนี้เสริฟอยู่บนโต้ะอาหารในวันตรุษจีน ดังนั้นในทุกๆ ปีของวันตรุษจีนคนจีนจะมีการทำเกี๊ยวกันไว้เยอะๆ เพราะเค้าถือเคล็ดว่า ยิ่งทำเยอะจนเหลือกินมากเท่าไหร่ ก็จะมีเงินทองเหลือใช้มากเท่านั้นค่ะ โดยคนจีนมักจะมีคำพูดหนึ่งก่อนกินเกี๊ยว นั่นก็คือ “เจาไฉจิ้นเป่า” ซึ่งมีความหมายว่า กวักเงินกวักทอง หรือ กวักทรัพย์สมบัติเงินทอง นั่นเองค่า



“จบกันไปแล้วกับบทความเรื่องเล่าในวันตรุษจีนของเรา นอกจากเทศกาลตรุษจีนแล้ว ประเทศจีนเค้ายังมีวัฒนธรรมประเพณีอื่นๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ อีกมากมายเลยน้า หากท่านใดสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บไซต์เอฟวีนิวทัวร์กันได้จ้า”

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก pixabay.com และ canva.com


 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้