รู้จัก “คลองสุเอซ” เชื่อมโลกสำคัญอย่างไร?

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  18428 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จัก “คลองสุเอซ” เชื่อมโลกสำคัญอย่างไร?

 
หลายๆคนน่าจะได้ยินข่าวของเรือลำหนึ่งที่มาเกยตื้นอยู่ที่ คลองสุเอซ(Suez Canal) ประเทศอียิปต์  (Egypt) กันแล้วใช่ไหมคะ และตามข่าวก็บอกประมาณว่า นี่คงเป็นวิกฤตการณ์ใหญ่การขนส่งของโลก แน่ๆ เพราะว่า โลกสูญเงิน หมื่นล้านต่อชั่วโมง เลยล่ะค่ะ ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับชื่อคลองสุเอซเท่าไหร่ ใช่ไหมคะ? วันนี้เอฟวีนิวทัวร์จะมาบอกเล่าเรื่อง “คลองสุเอซ” ว่ามันสำคัญอย่างไร แล้วทำไมคนถึงบอกว่านี่คือคลองที่สำคัญที่สุดในโลก และแค่เรือขวางลำเดียวเนี่ย ทำไมถึงทำให้โลกต้องวุ่นวายขนาดนี้ ถ้าพร้อมที่จะฟังเรื่องราวแล้ว ไปฟังกันเลยจ้า
 
 


คลองสุเอซ (Suez Canal) เส้นทางเดินเรือแห่งประวัติศาสตร์


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 23 มีนาคม ปี 2021 ที่ผ่านมาค่ะ มีเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งชื่อว่า       “ EVER GIVEN ” ที่แล่นเรือมายังเส้นทาง คลองสุเอซ (Suez Canal) ประเทศอียิปต์ (Egypt) ตามปกติ แต่ระหว่างทางที่แล่นเรือมานั้น บังเอิญไปเจอเข้ากับพายุทรายที่พัดมาเร็วมากๆจนทำให้เกิดทัศนวิสัยแย่และเรือเสียการทรงตัวในที่สุด โดยหัวเรือนะคะไปเกยตื้นที่ริมฝั่งส่วนตัวเรือนั้นขวางคลองสุเอซไว้ค่ะ เลยทำให้เรือขนส่งสินค้าลำอื่นๆไม่สามารถเดินเรือผ่านเส้นทางคลองแห่งนี้ได้ จนเกิดความวุ่นวายกันไปหมด ทั้งเรือขนสินค้า ทั้งคอนเทนเนอร์ และเชื้อเพลิง ที่จอดรออยู่หลายร้อยลำ และยังทำให้ราคาน้ำมัน ปรับตัวขึ้น เนื่องจากติดอยู่หลายสัปดาห์อีกด้วย โอ้โห...ส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลกจริงๆ!!!

 

แล้วรู้ไหมคะ...ว่าคลองสุเอซกำเนิดขึ้นมาได้ยังไง ไปฟังประวัติศาสตร์ของคลองสุเอซกันเลยค่ะ

ต้องบอกว่าตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบันเนี่ย การเดินทางขนส่งที่สำคัญที่สุดในโลกนั้น คือการเดินทางขนส่งทางเรือค่ะ โดยเส้นทางนึงที่เป็นเส้นทางยอดฮิตมากๆ ก็คือ การขนส่งของทวีปยุโรปมายังทวีปเอเชีย หรือ ทางทวีปเอเชียกลับไปยังทวีปยุโรปนั่นเอง ถึงแม้ว่ายุโรปกับเอเชียจะติดกันนะคะ แต่มันติดกันแค่ทางบก ไม่ได้ติดกันทางน้ำค่ะ จะอ้อมไปด้านบนผ่าน รัสเซีย (Russia) ก็ไม่ได้เพราะอากาศหนาวเป็นน้ำแข็งซึ่งแน่นอนว่าไปไม่ได้ค่ะ จะอ้อมมาทางด้านล่างก็ต้องอ้อม แหลมกู๊ดโฮป (Cape of Good Hope) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไกลมากๆจึงต้องใช้เวลาเดินทางหลายวันอีก ความเสี่ยงก็จะยิ่งมากขึ้นอีกนะคะ ดังนั้นเนี่ยคนในสมัยก่อนก็เริ่มมีความคิดว่า แผนที่เอเชีย - ยุโรป มันมีแผ่นดินเว้าแหว่งอยู่ มันน่าจะเชื่อมต่อกันกับทะเลต่างๆเต็มไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลแดง ทะเลดำ หรืออ่าวเปอร์เซีย คนในสมัยก่อนจึงเล็งเห็นว่าในบริเวณที่มันเว้าแหว่งต่างๆเนี่ยแหละมันมีจุดนึงที่มันแทบจะติดกันกับทะเลแล้ว นั่นก็คือบริเวณเมืองที่ชื่อว่า สุเอซ (Suez) ประเทศอียิปต์ (Egypt) นั่นเองค่ะ
 



ตรงนี้นะคะมันเป็นจุดที่ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Sea) กับ ทะเลแดง (Red Sea) ห่างกันแค่ประมาณ 193.3 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ถ้าสมมติว่ามันมีการขุดเป็นคลองแล้วให้เรือแล่นผ่านได้ เรือก็จะสามารถแล่นจากทวีปยุโรป เข้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Sea) ผ่านคลองเส้นนี้แล้วก็ออกทะเลแดง (Red Sea) มาที่เอเชียได้อย่างรวดเร็วขึ้นเยอะเลยทีเดียวค่ะ เมื่อเทียบกับการอ้อมแอฟริกา 24 วันค่ะ

ซึ่งแนวคิดนี้ก็ไม่ใช่แนวคิดใหม่นะคะ เพราะเริ่มคิดกันมาตั้งแต่ ปีค.ศ. 1798 แล้ว ในสมัยของนโปเลียน (Napoléon) ที่ 1 แห่งฝรั่งเศสค่ะ ซึ่งก็ได้มีการกรีฑาทัพมาที่อียิปต์ พอมาถึงเขาก็เล็งเห็นว่าจุดนี้เนี่ยแหละน่าขุดมากๆ แต่ว่าก็ไม่ได้สามารถทำได้สำเร็จนะคะ เพราะว่าสมัยก่อนอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ มันก็ยังไม่ได้ทันสมัยเหมือนกับปัจจุบันนี้ค่ะ ดังนั้นการขุดคลองที่จะให้เรือเดินสมุทรลำใหญ่ๆแล่นผ่านเนี่ยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้กำลังคนเยอะมากๆ สุดท้ายความคิดนี้ก็ปัดตกแล้วก็ไม่ได้ขุดค่ะ จนเวลาผ่านไปถึงสมัยนโปเลียน (Napoléon) ที่ 3 ในปีค.ศ. 1848 ความคิดนี้ก็โดนรื้อฟื้นขึ้นมาอีกรอบค่ะ แล้วคราวนี้ก็มีการเริ่มคุยกันจริงๆจังๆ ว่าต้องการขุดที่แห่งนี้เป็นคลอง

 

จนกระทั่งในที่สุดปีค.ศ. 1858 ผู้แทนของฝรั่งเศสก็ตัดสินใจตั้งบริษัทขึ้น โดยชื่อว่า คลองสุเอซ ค่ะ (The Universal company of the Maritime Canal of Suez) ที่จะมาดำเนินการดูแลผลประโยชน์ด้านการขุดคลองสุเอซนี่แหละ และแล้วในปี ค.ศ. 1859 ก็เริ่มลงมือขุดคลองขึ้นมาจริงๆ โดยเป็นการร่วมมือ ระหว่างฝรั่งเศสกับอียิปต์ค่ะ เพราะอียิปต์เป็นเจ้าของพื้นที่แต่ไม่สามารถขุดคลองเองได้เพราะว่าเทคโนโลยีสู้ฝรั่งเศสไม่ได้ ในขณะที่ฝรั่งเศสมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าค่ะ ซึ่งการขุดคลองสุเอซครั้งนี้ ใช้เวลาทั้งหมดถึง 10 ปีเลยล่ะค่ะ จนในที่สุดคลองสุเอซก็ขุดเสร็จเป็นที่เรียบร้อย แต่ใช่ว่าคลองแห่งนี้จะสงบสุขดีนะคะ เพราะเกิดการขัดแย้งในผลประโยชน์ของฝรั่งเศสกับอียิปต์ขึ้น ก่อนที่อังกฤษและอิสราเอลที่เล็งเห็นผลประโยชน์เช่นกันก็เข้ามาร่วมแย่งกันปกครองคลองสุเอซแห่งนี้ จนเกิดมีสงครามขึ้นมากมายหลายต่อหลายครั้งเลยล่ะค่ะ จนเหตุการณ์ครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า วิกฤตการณ์สุเอซ หรือ Suez Crisis นั่นเองค่ะ และในที่สุดองค์การสหประชาชาติ (UN) ก็เข้ามาจัดการกับเรื่องนี้ เพราะทางอเมริกาเองก็เดือดร้อนเช่นกันค่ะ สุดท้ายด้วยความกดดันอะไรต่างๆของ UN  อังกฤษกับฝรั่งเศสก็ยอมถอนทหารออกไปค่ะ และใน 1 ปีถัดไปอิสราเอล ก็ยอมถอนทหารตามไปเช่นกันค่ะ ส่วนอียิปต์ต้องไปชดเชยค่าเสียหายที่ไปล่มเรือคนอื่น ถึง 81.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว
 


และนี่ก็เป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ของคลองสุเอซคร่าวๆนะคะ เพราะหลังจากสงครามแย่งคลองสุเอซกันของ 4 ประเทศจบลงเนี่ย ก็เกิดเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆระดับโลกมากมายขึ้นอีกหลายต่อหลายครั้งเลยล่ะค่ะ แล้วทีนี้ทุกท่านคงรู้แล้วใช่ไหมคะว่าเส้นทาง “คลองสุเอซ” (Suez Canal) นั้นสำคัญขนาดไหน มันเหมือนเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งทางเรือของโลกเลยค่ะ ดังนั้นเหตุการณ์ที่เรือไปเกยตื้นขวางคลองในครั้งนี้ ก็เลยกลายเป็นเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกต้องจับตามอง เพราะว่ามันน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั่นเอง  
 
  
 
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Pixabay
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 
#คลองสุเอซ # SuezCanal #สุเอซ #Suez #อียิปต์ # Egypt #EVERGIVEN #เรือขนส่งสินค้า   #เรือยักษ์ขวางคลอง #เอเชีย #ชำนาญทัวร์เอเชีย #ยุโรป #ชำนาญยุโรป #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้