ทัวร์ยุโรป เมืองปราก ประเทศเชค 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด!!

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  5985 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์ยุโรป เมืองปราก ประเทศเชค 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด!!

 
ทัวร์ยุโรป เที่ยวเมืองปราก ประเทศเชค  เรามาเช็คความพร้อมกันก่อน มาทำความรู้จักเชก 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด ถ้ามากรุงปราก ผมขอแนะนำไฮไลท์สำคัญ 
 
" หอนาฬิกาดาราศาสตร์ "

   ลองปล่อยใจของคุณให้เที่ยวไปตามจังหวะของเชก แล้วคุณจะหลงรักเมืองโรแมนติกแห่งนี้ ก้าวตามจังหวะของเกือกม้าบนถนนหินโบราณ สู่ปราสาทเทพนิยาย


 “ จากคนละฟ้า จากคนละแผ่นดิน กลับมาโบยบิน

ข้ามไปสุดฟ้าจน ได้พบกัน อาจเป็นเพียงลม

ที่พาเราพบพาน ให้เราได้รักกัน และให้ฉันต้องฝืนใจลา.....”

ยามเมื่อลมพัดหวน ปี 2536 ยังคงตราตรึง
 


 

 


" กรุงปราก "
 
 
 
 
   เมืองอารยธรรม นครหลวงแห่งปราสาทงาม สถาปัตยกรรมหลากหลาย คุณสามารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยว และซื้อบัตร ปรากการ์ด (Prague Card) ราคาประมาณ 750 CZK ได้ที่ศูนย์บริการท่องเที่ยว ภายในศาลาว่าการเมืองเก่านี้ ซึ่งบัตรนี้จะทำให้เราสามารถเข้าชมในสถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ ปราสาทได้อย่างสะดวกสบาย ในหนังสือคู่มือจะมีคูปอง ระบุ เข้า - ออกได้เพียงครั้งเดียว ถ้าต้องการห้องน้ำสาธารณะ ก็สามารถใช้บริการที่นี่ได้เช่นกัน โดยเสียค่าบริการเล็กน้อย ประมาณ 50 เซนต์ หรือประมาณ ครึ่งยูโร การมาเที่ยวเชกนี้ คุณ จะไม่ต้องกังวลเรื่องห้องน้ำ เพราะมีอยู่ทั่วไปแต่เสียค่าบริการ นอกจากเสียว่าถ้าคุณอยากจะเข้าฟรี สามารถเข้าได้ที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือร้านไอศครีมที่มีห้องน้ำ ดังนั้นควรถามเขาก่อนในร้านมีห้องน้ำให้เข้าไหม ที่ปรากคุณสามารถใช้เงินยูโรได้ แต่ร้านค้าจะทอนเงินให้คุณเป็นสกุล โครูนาเชก

 
 
" จัตุรัสกรุงเก่า "



    ผมขอเริ่มต้นที่สะพานชาร์ลส์ ผมเดินทางเข้าสู่เมืองเก่า โดยวิธีเดินทางเท้า เนื่องจากที่นี่เป็นเมืองเก่า The Old Town ไม่สามารถนั่งรถยนต์หรือรถโค้ชเข้ามาได้ 
 
 
     โดยมีจุดมุ่งหมายของเราอยู่ที่จตุรัสเมืองเก่าเพื่อชมนาฬิกาดาราศาสตร์ ณ กรุงปรากอันโด่งดัง ระหว่างทางยังมีร้านรวงสารพัดสลับอยู่กับโบสถ์อีกหลายหลัง ซึ่งในอดีตนั้นเป็นถนนสายแคบๆ ที่ใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินระหว่าง พระราชวังในเขตเมืองเก่าผ่านสะพานชาร์ลส์ไปยังปราสาทปราก บรรยากาศบนถนนสายนี้จะเห็นบรรดาศิลปินเร่มาเปิดการแสดงตลอดเส้นทาง
 
 
     แต่ที่แปลกตาไม่เคยเห็นมาก่อนก็คือเจ้าตุ๊กตาหุ่นกระบอก ที่มีเชือกให้ชักใยแสดงท่าทางต่าง ๆ รวมทั้งมีตุ๊กตาแม่ลูกดกที่พบเห็นอยู่ได้ทั่วไป แต่ถ้าจะซื้อเป็นของที่ระลึกแท้ ๆ แบบฉบับเมืองปราก ก็ต้องเลือกตุ๊กตาหุ่นกระบอกครับ

 


       มีศิลปินต่างๆ นำผลงานรูปวาดมาแสดงและขายให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้เพลิดเพลินตา 
 
 
      จากนั้นเดินต่อมาไม่มากี่ก้าวก็จะถึงจัตุรัสกรุงเก่า ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอันแสนคึกคักมีชีวิตชีวาที่สุดในกรุงปราก ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญและจิตวิญญาณของกรุงปรากเลยทีเดียวครับ

 
 


       ผมขอแนะนำ ขนมพื้นเมืองของปรากที่ใส่ไอศครีมลงไปตรงกลาง เป็นขนมพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมในสาธารณรัฐเช็ก กรุงปราก โดยทำจากแป้งแล้วนำไปย่าง คลุกน้ำตาล ถั่ววอลล์นัต ผงอบเชย อร่อยสุด ๆ  นั่นคือ ‘เตรอเดลนิค’ (Trdelník) หรือที่เรียกกันว่า ขนมปล่องไฟ โดยบางรสก็สอดไส้ช็อคโกแลต ทานตอนร้อนๆ นะ กรอบนอกนุ่มใน ทานกันอย่างนี้มานาน จนกระทั่งร้านขนมในเมืองปรากแห่งหนึ่งที่นี่มีไอเดียดัดแปลงใช้ขนมนี้แทนโคนไอศครีมแล้วใส่ไอศครีมลงไป กลายเป็นขนมหวานชนิดใหม่ดังระเบิด เป็นเทรนด์ใหม่ในอินสตาแกรม
 
 
      ใครไปสาธารณรัฐเช็ก ต้องซื้อขนมปล่องไฟใส่ไอศครีมได้ที่ร้านกู๊ดฟู้ด ซื้อเสร็จอย่าเพิ่งทาน!!  ต้องถือขนมไปตรงที่เห็นทิวทัศน์เมืองสวยๆ ตรงนาฬิกาดาราศาสตร์ แล้วถ่ายรูปอัพลงไอจี เฟซบุ้คจากนั้นจึงทานได้



 

" ศาลาว่าการเมืองเก่า หอคอย และนาฬิกาดาราศาสตร์  "

 


     ศาลาว่าการเมืองหลังเก่า สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1338 ประกอบด้วยกลุ่มอาคารแบบโกธิคและเรอเนสซองส์หลากสีสันที่ปัจจุบันหลงเหลืออยู่เพียง 5 หลัง ตกแต่งด้วยงานโมเสก และประตูทางเข้าที่ตกแต่งอย่างวิจิตร ตัวหอยคอยสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1364 และโดมระเบียงติดอยู่กับหอคอย น่าเสียดายที่หน้าต่างกระจกสีของโดมระเบียงถูกทำลายในวันสุดท้ายของสงคารมโลกครั้งที่ 2 ที่เราเห็นสร้างใหม่เมื่อปี ค.ศ. 1987
 
 
 
    ส่วนอาคารตรงกลางสีอิฐนั้นเหนือช่องหน้าต่างมีตราสัญลักษณ์ประจำกรุงปราก สลักข้อความว่า Prague Head of the Kingdom บ่งบอกให้รู้ว่าครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นศูนย์กลางอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของยุโรป 

 


      เวลาเข้าชมด้านในจะมีเป็นรอบๆ เเละมีไกด์คอยบรรยาย โดยจะแบ่งตามภาษา ถ้าโชคดีท่านจะได้รอบภาษาอังกฤษมีคนเยอะ ก็ออกลุยได้ แต่รอบภาษาเชกนั้นจะมีมากกว่า แล้วถ้าเรามาแค่หนึ่งหรือสองคนก็อาจจะต้องไปจอยร่วมกลุ่มกับเขา แล้วอ่านคู่มือเอา ที่น่าทึ่งที่สุดคือผมได้เข้าไปด้านหลังของนาฬิกาดาราศาสตร์ และได้ดูรูปปั้นนักบุญใกล้ ๆ พร้อมกับพาเราชมตอนที่นาฬิกาเดินครบชั่วโมงแล้ว เหล่ารูปปั้นจะเริ่มหมุนตัวเดินพาเหรดกัน จากนั้นเขาจะพาเราชมห้องต่างๆ รวมทั้งห้องที่คณะเทศมนตรีเมืองเคยใช้ทำการตัดสินเรื่องต่างๆ และพาเราเดินลงไปยังห้องใต้ดินที่เรียงเป็นชั้นๆ อยู่ลึกลงไป 4 เมตร ซึ่งมีก่อนที่ที่นี่จะเป็น ศาลาว่าการเมืองเสียอีก  ซึ่งห้องเหล่านี้เป็นเหมือนบ้านของชาวเมือง ดังนั้นพื้นที่ใต้ดินชั้นลึกสุดจึงเทียบเท่าชั้นหนึ่งของบ้าน ส่วนชั้นบน ๆ จะมีห้องครัว รวมถึงบ่อน้ำ ซึ่งต่อมาทางเมืองได้ใช้บ่อน้ำนี้เป็นที่ทรมานนักโทษ โดยโยนนักโทษลงไปให้อดอาหารจนเสียชีวิต
 
 


     ทัวร์นี้จะไปจบลงที่ห้องด้านหลังประตูโกธิคไม้ซึ่งเป็นเซรามิค สวยงามด้วยฝีมือการวาดของ มิโคลัส อาเลส หลังจากได้เดินวกขึ้นลงในอาคารเกือบ 2 ชั่วโมง จนถึงจุดส่งแขกของทัวร์ ผมรู้สึกเหมือนได้รู้จักจิตวิญญาณของที่นี่มากขึ้นกว่าที่เห็นจากภายนอก

     จากนั้นอย่าลืมขึ้นลิฟท์ไปเที่ยวหอคอยที่ความสูงประมาณ 69.5 เมตร ด้านบนคุณจะเห็นกิจกรรมต่างๆ ในลานกว้างของจัตุรัสเมืองเก่า ผมเห็นนักร้องประสานเสียงของโบสถ์ เซนต์นิโคลัส ออกมาร้องเพลงโชว์ด้านหน้าโบสถ์ยามบ่าย เห็นขบวนรถม้าที่จอดรอนักท่องเที่ยวอยู่บริเวณใกล้โบสถ์เซนต์นิโคลัส เห็นคู่แต่งงานกำลังถ่ายรูปพรีเวดดิ้งและนักท่องเที่ยว เดินวนจนเห็นเมืองเก่าทั้งเมืองแบบ 360 องศาอยู่ตรงหน้านี้เลย

 
 
 
 
" นาฬิกาดาราศาสตร์ (Astronomical Clock) "


 

 

 

      ทุกต้นชั่วโมงนั้นจะมีนักท่องเที่ยวมาเฝ้ามายืนออรอกันอยู่หน้าศาลาว่าการนี้เพื่อเฝ้าดูนาฬิกาดาราศาสตร์อันโด่งดังที่ติดตั้งอยู่บนผนังฝั่งทิศใต้ของหอคอย พอได้เวลา จะมีโครงกระดูกจะสั่นระฆังและกลับนาฬิกาทราย หน้าต่างบานเล็กๆ 2 บาน ที่หน้าปัดจะเปิดออกมา จากนั้น ตามด้วยหุ่นอัครสาวกทั้ง 12 องค์ เดินออกมาทั้งซ้ายและขวาเป็นขบวนพาเหรด ปิดท้ายด้วยไก่ตัวผู้ขัน และเสียงตีบอกเวลา ด้านบนยอดหอคอยก็จะมีเป่าแตรทั้งสี่ทิศ ดูแล้วช่างมีความน่าทึ่งจริง ๆ กับผลงานที่มีอายุมากกว่า 500 ปี โดยนาฬิกานี้สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1410
 
 


        บนหอนาฬิกาของศาลาว่าการเมืองเก่า โดยนายช่างนาฬิกา Mikulas of Kadan ต่อมาได้มีการปรับปรุงอีกครั้งในปี ค.ศ. 1490 อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน หน้าปัดนาฬิกาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ด้านบนแบ่งเวลาออกเป็น 24 ชั่วโมงตามตำแหน่ง ของดวงอาทิตย์ กับดวงจันทร์ ส่วนวงล่างมีปฏิทินพร้อมสัญลักษณ์จักรราศี ว่ากันว่า ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์วุ่นวายในกรุงปรากนาฬิกานี้จะหยุดเดิน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ก่อจลาจลมาจนถึงการปฏิวัติเวลเว็ตของฮาเวิล นี่ยังคงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นาฬิกาดาราศาสตร์โบราณเรือนนี้ยังคงเดินบอกเวลาอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน เพราะชาวปรากคงไม่อยากให้เกิดเหตุวุ่นวายอีกขึ้นนั่นเอง

     ข้อแนะนำ ผมบอกลูกทัวร์ว่า ระหว่างรอดูนาฬิกาดาราศาสตร์ ถ้าถึงเมืองเก่า แล้วคุณจะพลาดไม่ได้ ลองซื้อไอศกรีมหมุน ๆ แท่ง ราคา ประมาณ 3.5 – 5 ยูโร ตรงหน้าหอนาฬิกาดาราศาสตร์ ที่นี่สักโคน หรือ ลองขนมท้องถิ่น ชินนาม่อนโรล มารับประทานไปด้วย มันก็จะฟินสุด ๆ ครับ

 

 

 
 
" ชินม่อน โรล ขนมพื้นเมืองปราก "

 
 
เวลาเปิด-ปิด
 
ศาลาว่าการ วันจันทร์ เปิดเวลา 11.00 น.-18.00 น.

วันอังคาร-อาทิตย์ เปิดเวลา 09.00 น. - 18.00 น.

หอคอย วันจันทร์เปิดเวลา 11.00 น. - 20.00 น. ค่าขึ้นชม 105 CZK

วันอังคาร-อาทิตย์ เปิดเวลา 09.00 น. - 20.00 น.

หมายเหตุ : ทางเข้าอยู่ตรงศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว (Tourist Information) เข้าไปแล้วให้เดินขึ้นลิฟท์ที่อยู่ขวามือ ชั้น 2 สำหรับชมศาลาว่าการเมืองเก่า ชั้น 3 สำหรับขึ้นหอคอย ควรดูรอบชมศาลาว่าการก่อน เพราะหากต้องรอรอบต่อไปนานจะได้เเวะเที่ยวหอคอยก่อน



เอฟวีนิวทัวร์เราชำนาญ ทัวร์ยุโรป และทัวร์เอเชีย บริการจัดทัวร์ยุโรปและทัวร์เอเชียส่วนตัวในราคาที่เหมาะสม พร้อมทีมงานคุณภาพ 
เราบริการทัวร์ยุโรปเส้นทางใหม่ๆ ทัวร์ยุโรปจัดทำเองออกเองไม่จอยกรุ๊ปกับใคร  
 
 
ขอขอบคุณ :
 เพลง ยามเมื่อลมพัดหวน - เจ เจตริน
 Sergei Channel
 Alon Sade Channel
 
 
 
 
 
ชมทัวร์ยุโรปตะวันออก
 
 
 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 



ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 
1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค


   02-108-8666

@avenuetour 
 
 
   
Avenue Inter Travel Group
         


AVENUE INTER TRAVEL GROUP เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย 

 

 

 

 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้