“จิ้งหรีด อาหารแห่งอนาคต มีประโยชน์มากกว่าที่คิด”

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  6267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“จิ้งหรีด อาหารแห่งอนาคต  มีประโยชน์มากกว่าที่คิด”

 


        องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้คาดการณ์ว่า ในปีค.ศ. 2050 ประชากรโลกจะเพิ่มมากขึ้นถึง 9,000 ล้านคนหรือคิดเป็น 85 เท่าของประชากรโลกในปัจจุบันถือว่าเยอะมากๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งทั้งมนุษย์และสัตว์อาจเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารได้ จึงต้องแสวงหาแหล่งอาหารทดแทนเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ใช่ค่ะ! เรากำลังพูดถึงแมลงกินได้ก็คือเสบียงอาหารโปรตีนสำรองสำหรับประชากรของโลกที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง


          เหตุผลก็เพราะว่า แมลงหลายชนิดอย่างเช่น "จิ้งหรีด" นั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเลี้ยงก็ง่าย แถมใช้เวลาไม่นาน ที่สำคัญนะมีต้นทุนการผลิตต่ำ และใช้ทรัพยากรน้อยกว่าปศุสัตว์ทั่วไปแทบไม่สิ้นเปลืองพลังงานเลย จึงเหมาะสมสำหรับการเป็นอาหารแห่งอนาคตนั่นเอง จึงทำให้องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ยอมรับและประกาศอย่างเป็นทางการว่า Edible insects: Future prospects for food and feed security (แมลงที่รับประทานได้ - ลู่ทางความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์) โดยผลจากการประชุม ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2013
 
             ทั้งนี้เมื่อคำประกาศจาก FAO ออกมาก็เหมือนเป็นใบเบิกทางชิ้นสำคัญ โอกาสของธุรกิจเกี่ยวกับแมลงเปิดกว้างมากขึ้นทำให้เป็นแรงผลักดันของผู้ประกอบการอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพดาวรุ่งในอเมริกาชื่อ EXO ที่ทำโปรตีนจิ้งหรีดแท่ง เช่นเดียวกับ Entomo Farms ในออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ก็หันมาเพิ่มการลงทุนในธุรกิจแปรรูปโปรตีนจิ้งหรีด ซึ่งตอนนี้เป็นสินค้าที่ฮ็อตมากในแคนาดา

             จะเห็นได้ว่า แมลงคืออาหารอนาคตของโลก ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางแล้วอย่างแท้จริง และนั่นหมายถึงโอกาสในการทำเงินมหาศาลของประเทศไทยด้วย จึงยกระดับมาตรฐานฟาร์มจิ้งหรีดขึ้น


         รู้หรือไม่คะว่า ประเทศไทยเรามีวัฒนธรรมการบริโภคแมลงและเลี้ยงแมลงมากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนฟาร์มที่เลี้ยง“จิ้งหรีด” นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในแถบภาคอีสานและภาคเหนือค่ะเช่น ขอนแก่น กาฬสินธ์ มหาสารคาม พิจิตร เชียงใหม่ พิษณุโลก สุโขทัย เป็นต้น และไทยยังเป็นประเทศแรกนะคะที่ได้พัฒนาการเลี้ยงจิ้งหรีดมาเป็นระบบฟาร์ม จากเดิมเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้แค่ในระดับชุมชน แต่ปัจจุบันเนี่ยสามารถส่งออกจิ้งหรีดไปขายยังต่างประเทศได้แล้วนะ นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนผลิตแมลงในไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด พร้อมทั้งโรงงานแปรรูปส่งออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย
 

          เค้าว่ากันว่า ”จิ้งหรีด“ นั้นเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดเลยทีเดียว โดยคิดเป็นจิ้งหรีด 3 ขีดจะมีโปรตีนเท่ากับเนื้อ 1 กิโลกรัม แต่แมลงนั้นย่อยง่ายกว่า และนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ที่มีแคลเซียมมากกว่านม แถมมีธาตุเหล็กมากกว่าผักขมและกรดอะมิโนแอซิดที่จำเป็นอีกด้วยนะคะ ใครไม่เคยลองทานแมลงไปหาลองกันได้นะคะ

 ขอขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก Pixabay 

 
 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้