One Day Trip อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ ย้อนรอยกรุงเก่า ฉบับวันเดียวก็เที่ยวได้

Last updated: 29 เม.ย 2564  |  4734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

One Day Trip อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ ย้อนรอยกรุงเก่า ฉบับวันเดียวก็เที่ยวได้


    หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินชื่อเมืองมรดกโลกอย่าง อยุธยา หรือ พระนครศรีอยุธยา กรุงเก่าของไทยที่เต็มไปด้วยโบราณสถานล้ำค่ามากมาย อาทิเช่นอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ด้วยนะคะ ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งคนไทย และชาวต่างชาตินั่นเองค่ะ เพราะว่าเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างโบราณสถาน คาเฟ่สวยๆ ร้านอาหารอร่อยๆ ทุกท่านสามารถมาเที่ยวที่นี่ได้อย่างง่ายๆ เพราะอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯแค่นี้เอง และวันนี้เอฟวีนิวทัวร์จะพาทุกท่านเที่ยวแบบ One Day Trip เก็บครบทั้งไปไหว้พระ พร้อมช็อป ชิม ชิล ถ่ายรูปสวยๆที่อยุธยากันค่ะ ต่อให้มีเวลาวันหยุดเพียงวันเดียวก็สามารถเที่ยวได้แน่นอน ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างไปปั่นจักรยานชมเมืองกันเลยจ้าาาาา......


     สำหรับทริปนี้ถ้าท่านไหนที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถเดินทางมายังอยุธยาด้วยรถของท่านได้เลยนะคะ แต่ถ้าหากไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถเดินทางด้วยรถไฟได้เช่นกันค่ะ ซึ่งรถไฟไปอยุธยา มีรอบรถเยอะมากๆ ทุกท่านสามารถเลือกรอบรถไฟ เวลา 07.00 น. น่าจะดีที่สุด เพื่อให้ไปถึงอยุธยาไม่สายจนเกินไปและจะได้มีเวลาเที่ยวได้อย่างเต็มที่ค่ะ สำหรับรถไฟจะออกจากสถานีเลทนิดหน่อย แต่ใช้เวลาเพียงชั่วโมงครึ่งรถก็จอดเทียบชานชาลาสถานีอยุธยาแล้วค่ะ


     พอถึงอยุธยาเดินออกมาด้านหลังของสถานีรถไฟ ก็จะเจอกับรถกระป๊อสีสันน่ารักๆรอให้ใช้บริการค่ะ สามารถเหมารถกระป๊อเที่ยวได้ด้วยนะถ้ามากันหลายคน แต่ถ้าหากใครที่มาคนเดียวเดินตรงเข้าไปในซอยท่าเรือรถไฟเลยค่ะ ตรงนี้จะมีร้านเช่าจักรยานอยู่หลายร้าน มีมอเตอร์ไซต์ด้วยนะคะ ถ้าเลือกจักรยานราคาจะอยู่ที่ วันละ 50 บาท แต่ถ้าหากเลือกมอเตอร์ไซต์ราคาจะอยู่ที่วันละ 200 บาทค่ะ ถ้าเลือกแล้วก็ยื่นบัตรประชาชนมัดจำแล้วกางแผนที่ไปทัวร์กันเลยย !

พิกัด: มาตามทาง ถนนหอรัตนไชย เลี้ยวขวานิดหน่อยก็จะเจอกับ วัดมหาธาตุ สำหรับการเข้าไปชมโบราณสถานข้างใน มีค่าเข้าชมสำหรับคนไทย 10 บาท ต่างชาติ 50 บาท ถ้าไปหลายๆ วัดแนะนำให้ซื้อบัตรเหมารวม 40 บาท สามารถชมได้ทั่วทุกวัดเลยค่ะ

วัดมหาธาตุ
(Wat Mahathat)


   เป็นวัดที่จัดอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาค่ะ ซึ่งสร้างในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ขุนหลวงพะงั่ว เมื่อปี พ.ศ.1917 และสร้างเพิ่มเติมจนเสร็จในสมัยสมเด็จพระราเมศวรค่ะ ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนครที่นี่จึงเป็นศูนย์กลางทางศาสนาที่สำคัญที่สุดในกรุงศรีอยุธยาและเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสีอีกด้วย


 และจุดไฮไลท์สำคัญที่เรียกว่าพลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนวัดมหาธาตุ นั่นก็คือ เศียรพระพุทธรูปในรากไม้ ซึ่งถือเป็นจุด Unseen Thailand เลยก็ว่าได้ เป็นเศียรพระพุทธรูปศิลปะอยุธยามีอายุกว่าร้อยปีอยู่ที่วิหารเล็ก คาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุง รากไม้ส่วนหนึ่งได้ขึ้นปกคลุมล้อมเศียรพระพุทธรูปไว้ จึงทำให้มีความงดงามแปลกตานั่นเอง
 
ไปวัดต่อไปกันเลยดีกว่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดมหาธาตุนี่เองค่ะ

วัดราชบูรณะ
(Wat Ratchaburana)


     สร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือเจ้าสามพระยา ในปี พ.ศ. 1967 ถือเป็นหนึ่งในวัดที่ใหญ่และมีความเก่าแก่มากที่สุดในอยุธยาเลยล่ะค่ะ ภายในวัดจะมี วิหารหลวง ทรงสี่เหลี่ยมก่อด้วยอิฐที่สวยงาม ทั้งมีโบราณสถานสำคัญในวัดก็คือ พระปรางค์วัดราชบูรณะ เป็นปรางค์แบบของไทยแท้ เพราะจะนิยมทำฐานสูง ซึ่งจะต่างจากปรางค์แบบขอมที่จะมีฐานเตี้ย มีกรุใหญ่และลึก ทั้งหมด 3 ห้องใหญ่ๆ เรียงกันลงไป ห้องที่อยู่ในสุดเป็นห้องที่สำคัญที่สุด เพราะบรรจุพระบรมธาตุ ซึ่งเก็บรักษาอย่างดีในเจดีย์ทองคำและรอบๆ ยังเต็มไปด้วยพระพุทธปางต่างๆ วัดราชบูรณะ นั้น เคยถูกกลุ่มคนร้าย ลักลอบขุดกรุภายในพระปรางค์ประธาน ในปี พ.ศ. 2499 และชิงทรัพย์สมบัติหลบหนีไป ในเวลาต่อมากรมศิลปากรก็ได้ทำการบูรณะขุดแต่ง เลยได้พบทรัพย์สมบัติที่หลงเหลือและเครื่องทองเยอะแยะมากมาย โดยในปัจจุบันนั้นได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องราชบูรณะ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินั่นเองค่ะ

   วัดต่อไปมาทางสวนสาธารณะพระรามประมาณ 5 นาที ก็จะเจอกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยู่ใกล้กันกับวิหารพระมงคลบพิตรค่ะ เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวงในสมัยของพระนครศรีอยุธยาเป็นราชธานี เทียบได้กับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วที่กรุงเทพฯ เลยค่ะ

วัดพระศรีสรรเพชญ์
(Wat Phra Si Sanphet )
 

   อีกวัดเก่าแก่ในอยุธยาที่ไม่ควรพลาดในการไปเที่ยวชมค่ะ ที่นี่สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ.2035 โดยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ เป็นอดีตวัดหลวงประจำพระราชวัง คือเป็นวัดที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวงของพระนครศรีอยุธยาในสมัยอดีตนั่นเอง จึงเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เทียบได้กับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว ในกรุงเทพฯ ค่ะ โดยโบราณสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์ทรงลังกา จำนวน 3 องค์ที่วางตัวเรียงกัน ซึ่งภายในบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 และสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 นั่นเองค่ะ หลังจาก ไหว้พระขอพร จากวัดดังอย่าง วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ และวัดพระศรีสรรเพชญ์ ต่อไปก็จะพาไปกินของอร่อยๆจากร้านดังของอยุธยากัน เพราะที่อยุธยาเรื่องอาหารนั้นไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน และมาเยือนอยุธยาทั้งที ก็ต้องโดนกุ้งแม่น้ำเผา ไม่งั้นจะถือว่ามาไม่ถึง และร้านแรกที่จะพาไปบอกเลยกุ้งเด็ดมากกกกพร้อมแล้ว...ไปกินกันเล้ยยยย

บ้านไม้ริมน้ำ
(BaanMaiRimNum)


  ประเดิมร้านแรกกันที่ บ้านไม้ริมน้ำ เป็นร้านดังขึ้นชื่อของอยุธยาอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ร้านเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ตกแต่งแบบไทยๆ มีบรรยากาศสบายๆ มองเห็นวิววัดสวยงาม และแน่นอนเมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้คือ กุ้งแม่น้ำเผา ที่ตัวใหญ่ สดใหม่ และเนื้อแน่น แถมความชุ่มฉ่ำของมันกุ้ง ฟินเว่อร์ ยิ่งมาเจอน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดจัดจ้าน ถือว่าลงตัวสุดๆ และไฮไลท์ของร้านนี้ก็คือตอนเย็นมีบริการล่องเรือเลียบแม่น้ำเจ้าพระยารับลมชมวิวพร้อมกินของอร่อยไปด้วย เรียกได้ว่า นอกจากอิ่มท้องแล้วยังได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศอยุธยายามเย็นอีกด้วย

พิกัด : https://g.page/BaanMaiRimNum?share
ที่อยู่ : ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ร้านเปิดบริการ : ทุกวัน 10.30-21.30 น.
โทร : 0-3524-2248 , 08-4329-3333
เว็บไซต์ : www.facebook.com/BaanMaiRimNum
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก https://pantip.com/topic/38791492

กินคาวแล้วต่อไปก็ต้องกินหวาน ใช่ไหมคะ หยุดพักถ่ายรูปสวยๆกับคาเฟ่ในเมือง ที่กำลังมาแรงงงง

ปรางค์วิว
(PRANG VIEW)


  คาเฟ่อยุธยาในตัวเมืองที่มาแรงในตอนนี้คือ ปรางค์วิว (PRANG VIEW) ตัวร้านตั้งอยู่ตรงสี่แยกวัดราชบูรณะ ถูกออกแบบในสไตล์โมเดิร์นทรงกล่องสีขาวเรียบเก๋ เป็นร้านที่แสงสวยมาก มุมถ่ายรูปเยอะเหมาะกับการถ่ายรูป มีกรุกระจกใสรอบร้านเพื่อให้มองเห็นวัดราชบูรณะที่มียอดพระปรางค์อันโดดเด่น ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้านนั่นเอง ภายในเน้นการตกแต่งสไตล์มินิมอลแบบเรียบง่ายด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ และประดับประดาต้นไม้ฟอกอากาศไว้ตามจุดต่างๆ ดูอบอุ่นสบายตา เหมาะกับการถ่ายรูปสุดๆ ส่วนเมนู มีให้เลือกทั้งอาหาร หวานแนวฟิวชั่น และเครื่องดื่ม ผสมผสานสมัยเก่ากับสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว สำหรับการมาที่ร้านด้วยรถส่วนตัว ด้วยโลเคชั่นร้านติดถนนใหญ่จึงไม่มีที่จอดรถ หน้าร้านจอดรถได้ประมาณ 2 คันเท่านั้น ทุกท่านสามารถนำรถไปจอดได้ที่ลานจอดรถของวัดราชบูรณะแล้วเดินข้ามฝั่งมาได้เลย

ที่อยู่ : 22/13 ถนนนเรศวร  ประตูชัย  พระนครศรีอยุธยา
เปิดให้บริการทุกวัน : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09:30 น.- 20:00 น.
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก https://www.facebook.com/Prangviewcafe/

ก่อนกลับจะพาทุกคนไปเดินเล่นในตลาดน่ารักๆ บรรยากาศไทยๆสุดพีเรียด รับรองมีอินไปกับบรรยากาศแน่นอน เอาล่ะ ตามมาดูกันเลย !

อยุธยาไนท์มาร์เก็ต
(Ayutthaya Night Market)
 

  แวะซื้อของฝากก่อนเดินทางกลับค่ะที่ อยุธยาไนท์มาร์เก็ต (Ayutthaya Night Market) ตลาดนี้ตั้งอยู่ในสถานที่จริงกับ “ตลาดผ้าเหลือง” เมื่อสมัยหลายร้อยปีก่อนด้วยนะคะ ถ้ามาเที่ยวที่นี่คือกินอิ่ม เที่ยวเพลิน ถ่ายรูปกันมันส์ เพราะตลาดที่นี่เดินเที่ยวได้ยาวมาก ร้านเยอะมาก อาหารหลากหลาย แถมราคาก็ไม่แพงด้วย มีทั้งคาวและหวาน หรือจุดถ่ายรูประหว่างทางก็มีให้แวะเช็คอินหลายจุด แล้วโซนนั่งทานอาหารบรรยากาศดีมากๆ เลยนะ ซึ่งในตลาดจะมีจุดให้แวะนั่งทานกันอยู่หลายที แวะได้ตลอดทางเดินเลย คือถ้าใครเช่าชุดไทยหน้าตลาดมาใส่นะถ่ายรูปออกมาสวยงามแน่นอนเข้าธีมไปอีกน๊าาา ส่วนไฮไลท์ของตลาด คงหนีไม่พ้นไฟสวยๆ ที่ประดับไปทั่วตลาด เหมือนหลุดมาอีกโลกนึงเลย แล้วที่ตลาดเค้าก็ยังเปิดเพลงไทยๆเคล้าคลอตลอดเดินชมไฟสวยๆ ไปมา บอกตรงๆ ว่าไม่อยากให้พลาดกันเลยค่ะ วันหยุดนี้อย่าลืมมาเดินหลงยุคสัมผัสกลิ่นอายของเมืองกรุงเก่า กับตลาดที่น่ารักๆและอบอุ่นแบบนี้กันนะคะ

พิกัด : ด้านข้างศาลากลางหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชญ์ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
วันเวลาทำการ : ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 16.00-22.00 น.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพสวยๆจาก https://www.facebook.com/ayutthayanightmarket/
 
 
 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 
#อยุธยา # One Day Trip #เที่ยวใกล้กรุงเทพ #วัดมหาธาตุ #วัดราชบูรณะ #วัดพระศรีสรรเพชญ์    #บ้านไม้ริมน้ำ #ปรางค์วิว #อยุธยา Night Market #เอเชีย #ชำนาญทัวร์เอเชีย #ยุโรป #ชำนาญยุโรป #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้