ป้องกันไว้ก่อนเที่ยวเรื่องไวรัสโคโรน่า

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  4097 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป้องกันไว้ก่อนเที่ยวเรื่องไวรัสโคโรน่า

 

 ป้องกันไว้ก่อนเที่ยวเรื่องไวรัสโคโรน่า

        ต้นปี 2020 ที่ผ่านมาหากพูดถึงสิ่งที่หลายๆ คนกังวลใจในการใช้ชีวิตประจำวัน คงหนีไม่พ้น “ไวรัสโคโรน่า” หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โควิด-19” (Covid-19) ซึ่งย่อมาจาก “Coronavirus Disease Starting in 2019” แปลว่าโรคที่เกิดจากไวรัสโคโรน่าในปี 2019 นั่นเอง จริงๆแล้วเจ้าไวรัสโคโรน่า (Coronavirus) เป็นชื่อไวรัสตระกูลใหญ่ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยตั้งแต่โรคไข้หวัดธรรมดาไปจนถึงโรคที่รุนแรงมาก เช่น โรคเมอร์ส (MERS), โรคซาร์ส (SARS) โดยก่อนหน้านี้พบเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ติดต่อในมนุษย์แล้ว 6 สายพันธุ์ และไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้เป็น สายพันธุ์ที่ 7 ที่ติดต่อในคน ซึ่งพบการติดเชื้อในมนุษย์ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 และระบาดต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้

       เจ้าไวรัสโคโรน่า สามารถติดต่อได้จากทางสารคัดหลั่ง เช่นน้ำมูก, น้ำลาย หรือจากการสัมผัสบุคคลที่ป่วยเป็นโรคนี้นั่นเอง แม้ว่าเจ้าไว้รัสตัวนี้จะสามารถเข้าสู่ร่างกายคนเราได้ทางอากาศ (หากอากาศโดยรอบมีเชื้อไวรัสโคโรน่าแฝงอยู่) แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไปนะคะ เพราะโอกาสที่จะติดเชื้อนั้นน้อยกว่าการสัมผัสสารคัดหลั่งโดยตรงอยู่ดีค่ะ ไวรัสโคโรน่ามักจะเข้าสู่ร่างกายคนได้ง่ายก็ต่อเมื่อสภาพร่างกายนั้นอ่อนแอ ไม่แข็งแรง ดังนั้นการดูแลตนเอง หมั่นออกกำลังกาย และดูแลเรื่องสุขอนามัย ความสะอาดอยางสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญแม้จะไม่มีเจ้าไวรัสตัวนี้ก็ตาม




6 วิธีควรรู้

ป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโคโรน่า

1️. พักผ่อนให้เพียงพอและดูแลร่างกายให้แข็งแรง

2️. หมั่นล้างมือสม่ำเสมอและใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

3️. ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ

4️. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ จาม หรือมีไข้สูง

5️. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดหรือสัมผัสสัตว์ป่วยหรือตาย

6️. ควรรับประทานอาหารที่สดใหม่ ปรุงสุกและใช้ช้อนกลาง

 





  หากสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราควรตระหนัก ป้องกัน และรับมืออย่างรู้เท่าทัน แต่อย่าตื่นตระหนกเกินไปจนใช้ชีวิตไม่มีความสุขนะคะ อย่าลืม!! พักผ่อนให้เพียงพอ สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และรับประทานอาหารปรุงสุก เป็นการรับผิดชอบต่อทั้งตัวเองและผู้อื่นด้วยน้า


  ทริคไม่ลับ...หากท่านใดที่กำลังเดินทางหรือวางแผนเดินทางในช่วงนี้ หากพบว่าตัวท่านเองมีแนวโน้มจะป่วย ควรทานยาและดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้น โดยการทานยาแก้หวัด ลดไข้ ลดน้ำมูก ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอและสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเสมอ เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเองในขณะที่เดินทาง และท่านก็จะพบความสุขในทริปครั้งนี้ค่ะ

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้