รู้หรือไม่..เล่มพาสปอร์ตห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด?

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  6369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่..เล่มพาสปอร์ตห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด?

เอฟวีนิวทัวร์ มีข่าวมาแจ้งเตือนให้ทุกท่านทราบค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจากเรา

 
รู้หรือไม่ว่าพาสปอร์ตของคุณ ไม่ควรประทับตราใด ๆ นอกเหนือจากที่ทางราชการกำหนดไว้ รวมถึง ประทับตราการ์ตูน ประทับตราที่ระลึก ขีดเขียนเล่นทั้งหน้าที่ว่างอยู่ หน้าท้ายสุดของเล่ม จะหน้าไหนๆ ก็ไม่ได้ทั้งนั้นค่ะ และรู้ไหมว่า ‼️‼️การกระทำดังกล่าวถือว่าผิด‼️‼️  เพราะพาสปอร์ตถือเป็นเอกสารราชการประเภทหนึ่ง จึงต้องมีเพียงตราประทับของทางราชการเท่านั้น ดังนั้นหากมีการขีดเขียนหรือประทับเครื่องหมายอื่น ๆ ในพาสปอร์ต

#ให้ถือว่าพาสปอร์ตนั้น “ชำรุด” จนอาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศต่าง ๆ หรือถูกขึ้นบัญชีดำ (Blacklist)  ห้ามเข้าประเทศนั้นได้ และคุณมีสิทธ์ที่จะไม่ได้ออกนอกราชอาณาจักร เพราะทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยไม่ให้ผ่านจากด่านขาออก

คุณมีสิทธ์ที่จะไม่ได้เข้าประเทศปลายทาง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปลายทางไม่รับเอกสารที่ถือว่า ชำรุด อนึ่งการให้เข้าประเทศหรือออกประเทศถือเป็นสิทธิที่ประเทศนั้นๆ จะเป็นผู้พิจารณา แม้ ตม.ไทยอาจจะจะไม่เข้มงวดเรื่องนี้ แต่กระทรวงการต่างประเทศย้ำชัดเจนว่า

“หนังสือเดินทางเป็นเอกสารทางราชการที่ไม่สามารถขีดเขียนหรือประทับตราใดๆ ได้ ผู้ถือหนังสือเดินทางต้องรักษาผลประโยชน์ของตนเอง เพราะอาจถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าหรือออกประเทศนั้นๆ ได้ หรือบางประเทศอาจขึ้นแบล็กลิสต์ไม่ให้เข้าประเทศอีกเลย”

  วิธีแก้ไข

หากท่านใดที่รู้ตัวแล้วว่าพาสปอร์ตที่เรามีในครอบครอง มีตราประทับ หรือรอยขีดเขียนที่ทางราชการไม่ได้กระทำให้ วิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือ

 แนะนำให้ไปทำพาสปอร์ตใหม่ค่ะ

 อย่าแก้ไขด้วยการฉีกหน้านั้นทิ้ง

 อย่าแก้ไขด้วยการพยายามลบด้วยวิธีการต่าง ๆ

เพราะนั่นไม่ใช่วิธีแก้ไข บางประเทศมีการนับหน้าพาสปอร์ตด้วยนะเออ ดังนั้นต่อให้หน้านั้นหายไปพาสปอร์ตก็ชำรุดอยู่ดีค่ะ ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับพาสปอร์ตเลยค่ะ เก็บไว้เที่ยวสวย ๆ ดีกว่านะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : ทีมวีซ่าบริษัทเอฟวีนิวทัวร์, กรมการกงสุล,  ข่าวสด และ มติชน

 

ชมทัวร์ยุโรป
https://bit.ly/2mPsq1y


 ชมบทความอื่นๆ 
https://bit.ly/2CPDlDe



ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?

1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค 



 02-108-8666

@avenuetour 


   

AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
   

เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม 
#รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย 
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้