ทัวร์ยุโรป สแกนดิเนเวีย ชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่นอร์ธเคป นอร์เวย์

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  4278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์ยุโรป สแกนดิเนเวีย ชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่นอร์ธเคป นอร์เวย์

ทัวร์ยุโรป สแกนดิเนเวีย

ทัวร์ดูพระอาทิตย์เที่ยงคืน ตามรอยเสด็จประพาสพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ที่นอร์ธเคป ประเทศนอร์เวย์

 


นอร์ธเคป หรืออีกชื่อคือ แหลมเหนือ เป็นหน้าผาที่อยู่บนเกาะมาเกโรยา (Magerøya) เกาะนี้อยู่ที่ทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ ถือเป็นแผ่นดินที่สูงที่สุดในยุโรปที่รถเข้าถึง


พระอาทิตย์เที่ยงคืนเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ที่คุณจะได้เห็นพระอาทิตย์อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ปรากฏการณ์ที่ว่าจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนต่อปี และจะย้ายเมืองไปเรื่อยๆ ตามแกนหมุนของโลก



ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดอัศจรรย์นี้เกิดขึ้นเพราะโลกของเราเป็นทรงกลม และขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ปีละ 1 รอบนั้น แกนของโลกก็ได้ทำมุมเอียง 23.5 องศา ดังนั้นหากขั้วโลกเหนือหันเข้าสู่พระอาทิตย์ ณ เวลานั้นโลกทางตอนเหนือก็จะเป็นฤดูร้อน หากเข้าสู่ฤดูหนาว ขั้วโลกเหนือก็หันออกจากดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์ที่ว่าคือเหตุผลของการเกิดฤดูกาลทั่วโลกนั่นเอง



และเพราะโลกหมุนรอบตัวเองโดยใช้เวลาหนึ่งวัน ดังนั้น บริเวณเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลจะมีคืนหนึ่งในรอบปี ที่ดวงอาทิตย์ไม่ตก และจะมีวันหนึ่งในรอบปีเช่นกันดวงอาทิตย์ไม่ขึ้น แม้ว่าตอนเที่ยงวันอาจมีแสงสลัวๆ สาดส่องเหมือนช่วงใกล้ฟ้าสางก็ตาม



และยิ่ง​คุณ​อยู่​เหนือ​เส้น​อาร์กติก​เซอร์เคิล​ขึ้น​ไป​มาก​เท่า​ไหร่ ใน​ฤดู​ร้อน​คุณ​ก็​จะ​เห็น​ดวง​อาทิตย์​เที่ยง​คืน​หลาย​คืน​มาก​ขึ้น และ​ใน​ฤดู​หนาว​ก็​จะ​ยิ่ง​มี​หลาย​วัน​ที่​คุณ​ไม่​เห็น​ดวง​อาทิตย์​เลย
สำหรับเดือนที่เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่สุดของนอร์เวย์จะอยู่ที่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม



ทำไมชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนต้องที่ นอร์ธเคป ประเทศนอร์เวย์?
กล่าวกันว่าจุดที่ชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนสวยที่สุดต้องที่นอร์ธเคป
จุดชมแสงเหนือที่น่าประทับใจก็ต้องที่นอร์ธเคปเช่นกัน เพราะสถานที่แห่งนี้มีความพิเศษอยู่ตรงที่เป็นจุดหน้าผาที่สูงที่สุด ที่รถสามารถเข้าถึง โดยมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 307 เมตร จุดชมวิวแห่งนี้จึงพิเศษที่ความสูงและวิวของทะเลอาร์คติกที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ดังนั้นภาพของปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนที่คุณจะได้ จึงพิเศษกว่าที่อื่นๆอย่างมาก



ที่สำคัญไปกว่านั้น นอร์ธเคปยังเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ ๕ เคยเสด็จประพาสเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับกับชาติยุโรป การเจริญสัมพันธไมตรีต่อกลุ่มประเทศฝั่งยุโรปเป็นหนึ่งในกุศโลบายเพื่อไม่ให้ประเทศไทยตกเป็นเมืองขึ้นกับพวกฝรั่งนั่นเอง และพระองค์ถือเป็นพระมหากษัตริย์จากต่างเมืองพระองค์แรกที่เสด็จเยือนสถานที่แห่งนี้ ในพ.ศ.2450 ขณะที่เรือพระที่นั่งมุ่งหน้าไปยังนอร์ธเคป ประเทศนอร์เวย์ ได้ทอดพระเนตรเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืน และถือเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่มีคนไทยกลุ่มแรกที่ได้มาเห็นปรากฏการณ์อันมหัศจรรย์พระอาทิตย์เที่ยงคืนนี้ ในคืนวันที่ 10 กรกฏาคม 2450 ต่อมาพระองค์ได้ทรงพระดำเนินถึงนอร์ธเคป พระองค์ได้สลักพระปรมาภิไธย “จปร.” ไว้เป็นที่ระลึกบนก้อนหิน พร้อมกำกับปีที่ไปถึงคือ 1907 นั่นเอง เพื่อเป็นที่ประจักษ์ว่าพระองค์ได้มาถึงที่แห่งนี้แล้ว



ต่อมาทางการนอร์เวย์ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ และขุดพบหินสลักประวัติศาสตร์นี้เข้า เมื่อสืบทราบว่ามีความสำคัญอย่างไร ทางการนอร์เวย์ก็ได้ทำการสร้างอาคารเพื่ออนุรักษ์ศิลาจารึกที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์นี้ โดยสร้างเป็นอาคารล้อมรอบศิลานี้ โดยที่ศิลานี้ยังตั้งอยู่ที่เดิมเหมือนเมื่อครั้งที่สมัยพระพุทธเจ้าหลวงได้ทรงเสด็จประพาสมา เพื่อให้ตัวศิลาได้คงสภาพไว้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด โดยจุดที่วางศิลาอยู่นั้นคือจุดที่สูงที่สุดของนอร์ธเคปนั่นอง ศิลาประวัติศาสตร์นี้จะอยู่ที่ห้องรับนักท่องเที่ยวของนอร์ธเคป เรียกได้ว่าเมื่อคุณมาเยือนที่นี่ ศิลานี้คือสิ่งที่คุณจะได้เห็นเป็นสิ่งแรก ความน่าภูมิใจยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ต่อมาได้มีการสนับสนุนให้ทำพิพิธภัณฑ์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวบนโลกที่ตั้งอยู่นอกราชอาณาจักรไทย และด้วยความสนับสนุนของรัฐบาลสองประเทศ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างเสร็จในปีพุทธศักราช 2532 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดด้วยตัวพระองค์เอง โดยภายในจะจัดแสดงเพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ ไทย-นอร์เวย์ และยังมีพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานอยู่



เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่ระลึกในฐานะที่ท่านทรงเป็นนักท่องเที่ยวต่างเมืองคณะแรกที่เป็นถึงพระมหากษัตริย์จากต่างแดนพระองค์แรกที่ทรงไปถึงนอร์ธเคป เพราะสมัยก่อนในยุคร้อยกว่าปีนั้นการไปถึงสถานที่แห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การเดินทางจะทำได้เพียงทางเรือเท่านั้น จากนั้นต้องปีนป่ายหน้าผาสูงที่ชันเพื่อขึ้นมายังแหลมเหนือแห่งนี้ ดังนั้นผู้ที่จะมาถึงจะต้องเป็นนักสำรวจตัวจริงเสียงจริงที่มีพลังกายพลังใจที่เพียบพร้อมเท่านั้น อนุสรณ์แห่งนี้มีคนไทยที่ไปสักการะกราบไหว้อย่างสม่ำเสมอ โดยทั้งคนไทยที่ตั้งใจมุ่งหน้าตามรอยเสด็จประพาสฯ และคนไทยที่อาศัยอยู่ที่นอร์เวย์



ดังนี้แล้วนอร์ธเคปนอกจากจะเป็นสถานที่ที่ดูพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้สวยที่สุดแห่งหนึ่งแล้ว ยังเป็นอีกสถานที่ที่สำคัญยิ่งต่อหัวใจของคนไทยและต่อประวัติศาสตร์ของชาติไทย เมื่อมีโอกาสเอฟวีนิวทัวร์แนะนำว่าต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต และจะไปทั้งทีก็ต้องไปกับบริษัททัวร์คุณภาพอย่างเอฟวีนิวทัวร์ เพราะเราเป็นบริษัทนำเที่ยวที่ชำนาญเส้นทางยุโรปและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย การันตีด้วยรางวัลบริษัทท่องเที่ยวดีเด่น จากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ในปี 1999

 

ชมรายการทัวร์ยุโรป
https://bit.ly/2mPsq1y 


ชมรายการทัวร์เอเชีย
https://bit.ly/2Lu4CPE

 


ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 
1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค


 02-108-8666


@avenuetour 
  
       
Avenue Inter Travel Group
    


AVENUE INTER TRAVEL GROUP เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้