ทัวร์ตุรกีกับ 9 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับกาแฟในฉบับของตุรกี

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  11402 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์ตุรกีกับ 9 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับกาแฟในฉบับของตุรกี

  กาแฟตุรกี หรือ Turkish Coffee เป็นหนึ่งในสิ่งที่เอฟวีนิวทัวร์ บริษัททัวร์ที่ชำนาญเส้นทางตุรกี แนะนำลูกค้าที่เป็นคอกาแฟทุกคนว่า คุณต้องลองเมื่อไปเยือนดินแดนแห่งนี้ กาแฟตุรกีมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและโด่งดังไปทั่วโลกด้วยจุดเด่นใหญ่ ๆ ดังนี้

 

 

1. กาแฟตุรกีคือมรดกโลก ที่รับรองโดยยูเนสโก้ให้เป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” (Intangible Cultural Heritage)
 
 
2. กาแฟสไตล์ตุรกีมีต้นแบบมาจาก เยเมน ผู้ที่นำเข้ามาตุรกีคือ Sultan Suleiman the Magnificent/สุลต่านสุลัยมานที่ 1 หรือ สุลัยมานผู้เกรียงไกรนั่นเองเมื่อปี 1554
 
 

3. ร้านกาแฟแห่งแรกเปิดขึ้นที่ Tahtakale กรุงอิสตันบูล ในปี 1555 แพร่หลายได้รับความนิยมจนในสมัยสุลต่านมูราตที่ 3 ช่วงปี 1574-1595 อิสตัลบูลมีร้านกาแฟมากถึงกว่า 600 ร้าน
 


4. กาแฟตุรกี ไม่ใช่สายพันธุ์ หากแต่เป็นขั้นตอนการเตรียม ชง และดื่ม วิธีการชงกาแฟที่เรียบง่าย ละเมียดละไม แฝงไปด้วยรายละเอียด และมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปีศตวรรษที่ 16
 
 


5. กาแฟตุรกีมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร


6. สิ่งหนึ่งที่แตกต่างระหว่างกาแฟอื่น ๆ กับกาแฟตุรกี คือความละเอียดของเมล็ดกาแฟที่บดละเอียด กาแฟตุรกีจะไม่ใช้ฟิลเตอร์กรอง ดังนั้นต้องบดละเอียดราวผงแป้ง ถ้านึกภาพไม่ออก กาแฟทั่วไปบดที่ความละเอียด 3,000/เมล็ด กาแฟตุรกีบดที่ความละเอียดแบบหยาบที่สุดที่ 15,000/เมล็ด
 
 


7. กาแฟตุรกีเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และพบได้ทั่วไปในยุโรปตะวันออก,แอฟริกาเหนือ,คอเคซัส,บอลข่าน,และตะวันออกกลาง

8. กาแฟตุรกีเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพื้นเมืองอันละเมียดละไมของตุรกี กาแฟตุรกีและคนตุรกีผูกพันกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้นกาแฟจึงไม่ใช่เพียงกาแฟ ก่อนจะแต่งงานทางครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องไปเยี่ยมบ้านครอบครัวฝ่ายเจ้าสาว และตัวเจ้าสาวจะต้องเป็นผู้เตรียมและชงกาแฟเพื่อแสดงการต้อนรับแก่ครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าว โดยเสิร์ฟผู้อาวุโสที่สุดก่อน ความน่ารักคือบางครั้งเจ้าสาวจะแกล้งเจ้าบ่าวด้วยการใส่เกลือแทนน้ำตาล เพื่อทดสอบเจ้าบ่าวของธอ และเจ้าสาวก็จะถูกทดสอบเช่นกันจากครอบครัวของเจ้าบ่าวด้วยฝีมือการชงกาแฟของเธอ    
 

 
 
9. กากกาแฟก้นแก้ว สามารถบอกอนาคตคุณได้ ด้วยศาสตร์การทำนายจากตะกอนกาแฟ  


 
กล่าวโดยสรุปกว่าจะเป็นกาแฟตุรกีดี ๆ สักแก้ว เค้าพิถีพิถันกันตั้งแต่ขั้นตอนการหากาแฟคั่วชั้นดีแบบพิถีพิถัน มาบดละเอียดในแบบที่ละเอียดมาก ๆ เพราะกาแฟตุรกีแบบต้นแบบจะเป็นแบบไม่ใช้ฟิลเตอร์กรอง และเป็นการชงมือจนจบขั้นตอน
 

 
อุปกรณ์ที่ใช้ชงกาแฟจะเป็นหม้อลักษณะพิเศษ ทำจากหลากหลายวัสดุ ทั้ง ทองแดง ทองเหลือง สแตนเลส เงิน แก้ว แต่ลักษณะที่ถือว่าดีที่สุดของหม้อต้มกาแฟคือ คอหม้อต้องคอดเพื่อเนื้อโฟมกาแฟจะออกมานวลสวย


 
 
 

น้ำที่ใช้ก็สำคัญ สำหรับในเมืองไทยเกรดน้ำประมาณน้ำขวดที่สำหรับบริโภคถือว่าดีเพียงพอที่จะใช้ชงกาแฟตุรกี 
สัดส่วนระหว่างน้ำและผงกาแฟก็สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสัดส่วน 1:10 ในการชงกาแฟต่อแก้ว
ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที/แก้ว กาแฟตุรกีจะปรุงในหม้อกาแฟเลยและจะไม่กวนกาแฟระหว่างต้มบ่อย เทสู่แก้วแบบมืออาชีพ เอียงปากหม้อกาแฟ และ แก้วกาแฟเข้าหากันเพื่อให้กากกาแฟเข้าสู่แก้วกาแฟน้อยที่สุด
 


พิถีพิถันจนถึงภาชนะที่เสิร์ฟ วัสดุที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดสำหรับเสิร์ฟกาแฟตุรกีควรเป็นเซรามิคเนื้อดี มีลักษณะป่องตรงก้นแก้ว ปากแก้วคอดเล็กน้อย เพื่อดักผงกาแฟไม่ให้รบกวนจิตใจเวลาดื่ม
 

 
อุณหภูมิที่เหมาะสม เสิร์ฟที่อุณหภูมิราว 90 องศา พร้อมน้ำเปล่า เคียงกับขนมขึ้นชื่ออย่าง เตอร์กิซดีไลท์ หรือจะเคียงกับขนมไทย ๆ ก็นับว่าเข้ากัน


 
 
 

รสชาติของกาแฟตุรกีไม่มีสูตรตายตัว เช่นเดียวกับขั้นตอนการชงที่ไม่เหมือนกันในแต่ละครัวเรือน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกาแฟที่ใช้แต่ละร้านแตกต่างกัน และวิธีการชงที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นของของชาวตุรกีในแต่ละบ้านนั้นก็แตกต่าง นั่นยิ่งทำให้กาแฟตุรกีมีสเน่ห์น่าค้นหา นี่แหละค่ะ เหตุผลที่คุณต้องลองชิมกาแฟตุรกีที่แสนเรียบง่ายแต่มากมายด้วยความพิถีพิถันสักครั้ง

 
ชมรายการทัวร์ตุรกี

https://bit.ly/2ODP0XC 





ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?


1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค

 
 


@avenuetour 

    
 


Avenue Inter Travel Group
  
   
       
      
     
AVENUE INTER TRAVEL GROUP เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้