ทัวร์เอเชีย ประเทศตุรกี

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  4142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์เอเชีย ประเทศตุรกี




ประเทศตุรกี (Turkey)
ตุรกี (Turkey) หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐตุรกี (Republic of Turkey) เป็นประเทศที่มีดินแดนทั้งในบริเวณเทรซบนคาบสมุทรบอลข่านในทวีปยุโรปใต้ และคาบสมุทรอานาโตเลียในยุโรปใต้เช่นกัน ตุรกีมีพรมแดนทางด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศจอร์เจีย อาร์มีเนีย อาเซอร์ไบจาน และอิหร่าน มีพรมแดนทางด้านทิศใต้ติดกับอิรัก ซีเรีย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางทิศตะวันตกติดกับกรีซ บัลแกเรีย และทะเลอีเจียน ทางเหนือติดกับทะเลดำ ส่วนที่แยกอานาโตเลียและเทรซออกจากกันคือทะเลมาร์มาราและช่องแคบตุรกี (ได้แก่ช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดะเนลส์) ซึ่งมักถือเป็นพรมแดนระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรป จึงทำให้ตุรกีเป็นประเทศที่มีดินแดนอยู่ในหลายทวีป

ภูมิอากาศ
ชายฝั่งด้านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน กล่าวคือหน้าร้อนอากาศร้อนและแห้งแล้ง ส่วนหน้าหนาวอากาศอบอุ่นและมีฝนตก เทือกเขาที่ตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่งเป็นตัวกั้นทำให้ภูมิอากาศตอนกลางของประเทศ เป็นแบบภาคพื้นทวีป ซึ่งมีความแตกต่างระหว่างฤดูอย่างเห็นได้ชัด ฤดูหนาวบริเวณที่ราบสูงตอนกลางหนาวมาก อุณหภูมิลดลงถึง -30 ถึง -40℃ อาจมีหิมะปกคลุมนานถึง 4 เดือนต่อปี

ฝั่งตะวันตกมีอุณหภูมิเฉลี่ยในฤดูหนาวต่ำกว่า 1 ℃ ฤดูร้อนร้อนและแห้งแล้ง ในตอนกลางวันมีอุณหภูมิสูงกว่า 30℃ ปริมาณหยาดน้ำฟ้าเฉลี่ย ต่อปีประมาณ 400 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณจริงแตกต่างกันไปตามระดับความสูง บริเวณที่แห้งแล้งที่สุดคือที่ราบกอนยาและที่ราบมาลาตยาซึ่งมีปริมาณน้ำฝนเฉ ลี่ยนต่อปีต่ำกว่า 300 มิลลิเมตร เดือนที่มีฝนมากที่สุดคือเดือนพฤษภาคม และเดือนที่แล้งที่สุดคือเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

 

สถานอัครราชทูตไทยในประเทศตุรกี

Address : Gaziosmanpasa Mahallesi,
Koza Sk. No:87, 06700
Cankaya Ankara
Tel :  (+90) 312) 437 43 18
       (+90) 312 437 52 48
Fax : (+90) 312 437 84 95
Email :  thaiconsulturkey@gmail.com

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ในตุรกี

มัสยิดสุลต่านอาห์เมตในอิสตันบูล มัสยิดสุลต่านอาห์เม็ดหรือสุเหร่าสีน้ำเงิน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองอิสตันบูล
สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1609 – 1616

พระราชวังทอปกาปี (Topkapi Saraiy) Saraiy) เป็นที่ประทับของสุลต่านนานกว่า 3 ศตวรรษ สร้างโดยสุลต่านเมห์เม็ตที่ 2 หรือ สุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิต‘(MEHMET THE CONQUEROR) แห่งอาณาจักรออตโตมัน

ตลาดแกรนด์บาซาร์ (Grand Bazaar) เป็นแหล่งช้อปปิ้งในบรรยากาศและสไตล์เตอร์กิช อันยอดนิยมและโด่งดังที่สุดในตุรกี เป็นตลาดเก่าแก่กว่า 1,500 ปี สร้างตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1453 เป็นบาซาร์ขนาดใหญ่ที่มีร้านค้ามากกว่า 4,000 ร้าน และมีสินค้าหลากชนิด หลายคุณภาพ โดยเฉพาะเครื่องแต่ง

ปามุคคาเล่ (Pamukkale) คำว่า “ปามุกคาเล่” ในภาษาตุรกี หมายถึง “ปราสาทปุยฝ้าย” pamuk หมายถึง cotton และ kale หมายถึง castle เป็นน้ำตกหินปูนสีขาวที่เกิดขึ้นจากธารน้ำใต้ดินที่มีอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นที่มีแร่หินปูน

 

อาหารประจำชาติ

Kebab แปลว่า ย่าง สำหรับในประเทศตุรกี ก็มักจะเรียกชื่อเรียกเมนูนี้อย่างเต็มๆว่า Doner Kebab มี แป้ง, ผัก, เนื้อย่าง ห่อรวมกันพร้อมเสิร์ฟ ชาวตุรกีนิยมนำเนื้อไก่, วัว และแกะ มาทำ Kebab เพราะเป็นประเทศมุสลิมไม่ทานหมูนั่นเอง ส่วน Kebab จากประเทศต้นตำหรับก็จะมีหน้าตาคล้ายคลึงกับที่ขายในประเทศไทยเลย แต่ส่วนที่ไม่เหมือนเสียทีเดียวก็คือตัวแผ่นแป้ง เพราะแป้งของเขาจะมีความหอมนุ่มน่ารับประทานมากกว่า

 
Turkish Meatball หนึ่งในอาหารตุรกีที่มีรสชาติอร่อยถูกใจชาวต่างชาติเป็นอันดับต้นๆ โดยเจ้าลูกชิ้นเหล่านี้จะถูกนำไปทอดหรือย่างให้สุก สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูทานกี่มื้อก็ไม่มีเบื่อ เนื่องจากมีทั้งแบบแกง แบบแห้งราด หรือจะเป็นเมนูราดด้วยซอสมะเขือเทศหรือราดชีสก็มีครบ แต่สำหรับชาวตุรกีแล้วพวกเขานิยมนำมาทานคู่กับพริกหยวก เพราะมันช่วยตัดรสชาติได้ดีมาก กินจนลืมอิ่มกันเลยทีเดียว

 

Turkish Delight ขนมหวานของตุรกีอันโด่ง ที่คุณห้ามพลาด มีรสชาติอันโดดเด่น คือ ความหวานทะลุลำไส้ โดยชาวตุรกีนิยมทานคู่กับชา-กาแฟ เพื่อตัดความหวานของขนม โดย Turkish Delight มีหลายสี อีกทั้งยังมีรสชาติมากมาย เช่น อัลมอนต์, วอลนัท, แมคคาดาเมีย, ส้ม, ช็อกโกแล็ต เป็นต้น

 

ของฝากประจำประเทศตุรกี

The Blue Evil Eye หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกกันว่า Nazar Boncuk ซึ่งชาวตุรกีเชื่อว่า The Blue Evil Eye เป็นเครื่องรางที่มีความหมายว่าให้โชคดี มีเสน่ห์  โดยชาวตุรกีใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในบ้านและที่ทำงาน ในรูปแบบของเครื่องประดับ พวงกุญแจ เซรามิก ฯลฯ


Carpet and Rugs พรมตุรกี หรือ พรมเปอร์เซีย ที่เป็นศิลปะ ของชาวเปอร์เซียมาแต่โบราณ ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใครที่กำลังมองหาซื้อของตกแต่งบ้านเอกวาริขอแนะนำ พรมตุรกีเพราะจะทำให้บ้านของคุณดูหรูหรา และมีสไตล์ขึ้น

 
กาแฟตุรกี อันนี้ก็ทีเด็ดสำหรับคอกาแฟ เพราะการดื่มกาแฟของตุรกีได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกด้วย ต้องบอกก่อนเลยว่าตุรกีไม่สามารถปลูกกาแฟได้ และกาแฟที่ทานก็ไม่ใช่สายพันธุ์ตุรกีด้วย แต่คือการชงกาแฟแบบตุรกีต่างหาก การชงกาแฟตุรกีจะใช้หม้อต้มและมีด้ามยาวสำหรับจับ ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านของฝาก หรือร้านเครื่องเทศ ซึ่งตอนซื้อให้ซื้อทั้งกาแฟและหม้อต้ม ซึ่งกาแฟยี่ห้อ KURUKAHVECi (KAHVESI) เป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมที่สุดในตุรกี

 
ขนมพื้นเมือง เป็นขนมหวานพื้นเมืองสูตรดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงของตุรกีค่ะ ซึ่งทำจากแป้งและน้ำตาล มีอัลมอนด์ หรือถั่วต่างๆ ผสมซึ่งแต่ละร้านก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป ก่อนซื้ออาจจะลองชิมก่อนก็ได้ค่ะว่าเป็นรสชาติที่เราชอบไหม ว่ากันว่าถ้าทานคู่กับกาแฟจะให้ความหวานที่อร่อยลงตัวพอดี

 


 


 

 

ชมทัวร์ยุโรป
https://bit.ly/2mPsq1y


ชมรายการทัวร์เอเชีย
https://bit.ly/2Lu4CPE


 ชมบทความอื่นๆ 
https://bit.ly/2CPDlDe




ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?

1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค 



02-108-8666

@avenuetour



   
   

AVENUE INTER TRAVEL GROUP
  

   

   

เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม 
#รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้