ไอร์แลนด์ จุดเริ่มต้นเทศกาลสุดสยอง ฮาโลวีน (Halloween)

Last updated: 31 ต.ค. 2566  |  712 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทศกาลฮาโลวีน

ไอร์แลนด์ จุดเริ่มต้นเทศกาลสุดสยอง ฮาโลวีน

เทศกาลฮาโลวีน (Halloween) หนึ่งในเทศกาลที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ผู้คนทั่วโลก ไปร่วมกิจกรรมบ้านผีสิงที่จัดขึ้น เล่นตลก เล่าเรื่องสยองขวัญและดูภาพยนตร์สยองขวัญ และรวมถึงการแต่งชุดคอสเพลย์ไปขอขนมตามสถานที่ต่างๆอีกด้วย

เทศกาลฮาโลวีน  มีจุดกำเนิดมาจาก ชาวเซลติก ในพื้นที่ประเทศ ไอร์แลนด์ ในอดีตชาวเซลติก เรียกเทศกาลนี้ว่า "โซวอิน" (Samhain) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วง สิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวและเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูหนาว โดยชาวเซลติก เชื่อกันว่าในคืนวันที่ 31 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน เป็นช่วงเวลาเขตแดนระหว่างคนเป็นกับคนตาย ทำให้ผีและสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติอื่นๆ ท่องไปในโลกได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้ภูตผีปิศาจที่ข้ามผ่านรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์กับโลกแห่งความตายมาทำลายพืชผลทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวไว้ ชาวเซลติกจึงทำการแก้เคล็ดโดยการ แกะสลักหัวไชเท้า และนำเทียนจุดไฟวางไว้หน้าบ้าน พร้อมกับอาหารเพื่อเป็นของเส้น แต่ในปัจจุบัน ได้ถูกเปลี่ยนเป็น "ฟักทอง" เนื่องจากหาง่าย และ แกะสลักได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการออกนอกบ้าน ในช่วงเวลานี้ ผู้คนจะต้องใส่เสื้อคลุมแต่งหัวให้กลมกลืน กับ เหล่าบรรดา ภูตผี ปีศาจ อีกด้วย


ปัจจุบันเทศกาลฮาโลวีน ได้มีการแพร่หลายไปทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศอเมริกา เนื่องจากในปี 1846 เป็นช่วงที่ขาดแคลนผลผลิตทางการเกษตร ทำให้ชาวไอริชส่วนหนึ่งย้ายประเทศหนีไปอยู่ อเมริกา และ ไปเผยแพร่เทศกาลฮาโลวีน ทำให้คนอเมริกัน รับเอาไอเดียในการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งนี้ มาปรับเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์มากขึ้นและลดความน่ากลัวลง (เช่น แต่งตัวเป็นผี, แกล้งคนอื่น, ทดลองเล่นมนตร์ดำ) ทุกคนหันมาเน้นการเฉลิมฉลองในครอบครัวแบบคริสต์มาสแทน และกลายเป็นเทศกาลทำเงินของอเมริกาในเวลาต่อมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้