ทัวร์ยุโรป ฝรั่งเศส โมนาลิซ่า ทำไมภาพวาดโมนาลิซ่าถึงโด่งดังที่สุดในโลก ?

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  149798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์ยุโรป ฝรั่งเศส โมนาลิซ่า ทำไมภาพวาดโมนาลิซ่าถึงโด่งดังที่สุดในโลก ?

 
 
   สำหรับเส้นทางทัวร์ยุโรปประเทศฝรั่งเศส ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีสิ่งหนึ่งที่ใครก็ตามที่มาเยือนประเทศแห่งนี้ คาดหวังว่าจะได้มาเห็นสิ่งนี้ด้วยสายตาตัวเองสักครั้งในชีวิต นั่นก็คือ “รอยยิ้มอันลึกลับของโมนาลิซ่า” ภาพวาดโมนาลิซ่าในปัจจุบันถูกจัดแสดงขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ลูฟ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภาพนี้ถูกวาดขึ้นโดยจิตกรเอกของโลก “เลโอนาร์โด ดาวินชี” (Leonardo Da Vinci) เป็นที่ยอมรับกันในวงการศิลปะว่า ภาพวาดโมนาลิซ่า (The Mona Lisa) เป็นภาพเหมือนที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ภาพนี้ปรากฏในโฆษณานับไม่ถ้วน เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดบทกวี รูปปั้น งานลอกเลียนแบบ และมีการขโมยหลายครั้ง จริงๆแล้วมันเป็นอย่างนั้นเพราะอะไร ทั้งที่ภาพวาด โมนาลิซ่าเองนั้นมีขนาดค่อนข้างเล็ก เพียง 30 x 21 นิ้วเท่านั้น (ประมาณ 77 x 53 เซนติเมตร) สีที่ใช้ก็ดูทึม ๆ ภาพด้านหลังก็ดูอ้างว้างและน่ากลัว

   ส่วนคนในภาพเองก็ไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ใด ๆ เลย แล้วทำไมทุกคนถึงได้ยกย่องภาพนี้นัก เป็นแค่เพียงเพราะแววตาน่าหลงใหลและรอยยิ้มที่ดูลึกลับของเธอจริง ๆ หรือ เราลองมาวิเคราะห์ให้ละเอียดดูครับ
 
 
เลโอนาร์โด ดาวินชี
(Leonardo Da Vinci)
 

   ความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ ดาวินชี (Leonardo Da Vinci) ในรูปนี้ก็คือการวาดแบบให้เห็นแค่ 3 ส่วน 4 ของร่างกาย (three-quarter pose) ที่ดูผ่อนคลายและไม่เป็นทางการ ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน การจัดท่าแบบในภาพ โมนา ลิซ่า จะดูธรรมดาและเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันเป็นเหมือนการปฏิวัติวงการในสมัยต้นศตวรรษที่ 16 ก่อนหน้านี้ ภาพเหมือนจะดูแข็งๆและเหมือนถูกจัดวาง โดยจะวาดจากมุมด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ การจัดท่าแบบ โมนา ลิซ่า เป็นรากฐานให้เกิดการวาดภาพเหมือนในสไตล์ใหม่ ซึ่งยังคงเป็นมาตรฐานที่นิยมกันอยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลานานมากว่า 500 ปีแล้ว
 


รอยยิ้มปริศนาของ โมนาลิซ่า
(Monalisa Smile)
 

   การจัดวางองค์ประกอบแบบเป็นรูปพีระมิด ก็เป็นความคิดริเริ่มอีกอย่างหนึ่งของ ดา วินชี ขอให้ลองสังเกตฐานที่ดูกว้างของภาพ ซึ่งทำให้ด้านล่างดูหนักกว่าด้านบนของภาพ มือของ โมนา ลิซ่า อยู่ในตำแหน่งมุมด้านหน้าของพีระมิด ทำให้สายตาของคุณถูกดึงดูดไปที่ส่วนบนของภาพวาด ไปยังรอยยิ้มที่ดูลึกลับอันโด่งดังนั่นเอง
 


           ภาพวาดโมนาลิซ่าที่พิพิธภัณฑ์ลูฟ          
 (Mona Lisa at Louvre Museum)

   นอกจากนี้ ภาพเหมือนในสมัยนั้น มักจะวาดเป็นภาพเหมือนแบบเต็มตัว การตัดกรอบวาดเพื่อให้ดูใกล้ชิดกับแบบมากยิ่งขึ้นนี้จึงถูกศิลปินชั้นครูหลายคน เช่น ราฟาเอล (Rafael) เลียนแบบแทบจะทันที คำว่า “sfumato” ฟูส์มาโต้ (การวาดภาพสีม่านหมอก) เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า “ผสมให้กลืนกัน” (blended) ซึ่งมีความหมายแฝงถึง “มีควันคลุ้ง” ลีโอนาร์โด ใช้คำนี้เพื่ออธิบายเทคนิคการใช้สีกึ่งโปร่งแสงทำเลเยอร์สี เพื่อให้ภาพมีความลึก และเน้นให้เห็นรูปร่าง เขาผสมสีให้กลืนกันได้เนียนเสียจนแทบจะมองไม่เห็นชั้นที่แตกต่างกันของสี บริเวณรอบๆตา ผม และผ้าพันคอของ โมนา ลิซ่า ใช้เป็นสีกึ่งโปร่งแสง เหมือนมีม่านควันบางๆ ทำให้ภาพนี้รู้สึกเหมือนจะเคลื่อนไหวได้ นอกจากนี้ เขายังให้เทคนิคเดียวกันในส่วนพื้นหลัง เพื่อให้เกิดความรู้สึกสอดคล้องกัน ระหว่างแบบและภาพทิวทัศน์ด้านหลังด้วย อย่าลืมว่าเทคนิคนี้เป็นเทคนิคใหม่ ที่ทำให้ภาพวาดรู้สึกเหมือนจริงได้ โดยไม่มีภาพอื่นใดสามารถเทียบเคียงได้ในช่วงสมัยนั้น ความชื่นชอบในภาพทิวทัศน์เต็มไปด้วยหินของลีโอนาร์โด สามารถสังเกตเห็นได้ในหลายๆชิ้นงาน แต่สิ่งที่ควรสังเกตในงานชิ้นนี้ก็คือ ภาพทิวทัศน์ทั้งสองข้างของศีรษะ โมนา ลิซา นั้นไม่สามารถเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริง ภาพทิวทัศน์ทางด้านซ้ายนั้นต่ำกว่าทางด้านขวาอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ภาพวาด โมนา ลิซ่า ยังเป็นภาพแรกที่เลือกใช้ทิวทัศน์ในจินตนาการด้วย
 
 

           ภาพวาดโมนาลิซ่าที่พิพิธภัณฑ์ลูฟ          
(Mona Lisa at Louvre Museum)


   สุดท้าย การที่ภาพฉากหลังนั้นพร่ามัว และยิ่งมัวขึ้นเมื่อระยะไกลออกไป เป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่ทำให้ภาพนี้ยิ่งดูเหมือนจริงมากขึ้นไปอีก ภาพวาดส่วนใหญ่ในยุคนั้นจะวาดทุกอย่างด้วยรายละเอียดที่เท่ากัน ทั้งฉากหน้าและฉากหลัง ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า การทำความสะอาดภาพวาดผิดวิธีทำให้คิ้วของ โมนา ลิซ่า ซึ่งถูกวาดลงไปหลังจากภาพวาดส่วนอื่นแห้งแล้ว ได้หลุดลอกออกไป และได้ทำให้สีผิวของ โมนา ลิซ่า ดูออกสีเขียวๆเล็กน้อยด้วย อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ลีโอนาร์โด มักจะเลือกใช้สีมืดครึ้มกว่าศิลปินคนอื่นๆในสมัยเดียวกัน

   ผลงานชิ้นนี้ได้ใช้เทคนิคการวาดภาพมากมายที่เป็นการปฏิวัติวงการศิลปะในสมัยนั้น แสดงให้เห็นถึงฝีมือชั้นครูของศิลปินที่วาด และยังคงทำให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกสนอกสนใจได้จวบจนปัจจุบัน ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่า งานศิลป์ชิ้นเอกของลีโอนาร์โดชิ้นนี้จะยังคงเป็นภาพเหมือนที่ยอดเยี่ยมที่สุดไปตลอดกาล
 
 
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก #DemocratTH
http://www.trueplookpanya.com
 
 
 
 
ชมรายการทัวร์ยุโรป

https://bit.ly/2mPsq1y
 
 
 

ชมรายการทัวร์อิตาลี สวิส ฝรั่งเศส

https://bit.ly/2RY0YAE
 
 
 
ช่องทาง อินทางสตราแกรม IG คลิก https://www.instagram.com/avenuetour/

ช่องทาง ทวิตเตอร์ คลิก https://twitter.com/avenue_tour

ช่องทาง ยูทูป คลิก https://www.youtube.com/channel/UCPSf4ye0wf9NQUIO_7aHNoA/video
 
 
 
 
 
ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?

1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2. คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค
 
 
@avenuetour
  
 
Avenue Inter Travel Group
    
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย

#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้