รวมขนมหวานญี่ปุ่น 7 ชนิดที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  3027 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมขนมหวานญี่ปุ่น 7 ชนิดที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์

 
เค้าว่ากันว่า ญี่ปุ่น (Japan) คือ ดินแดนขนมหวานที่มีขนมมากมายหลากหลายชนิด ตั้งแต่ขนมญี่ปุ่นโบราณที่พวกเค้าเรียกกันว่า “วางาชิ (Wagashi)” ไปจนถึงขนมที่รับเข้ามาจากต่างประเทศอย่างเช่น ช็อคโกแลต และขนมเค้ก นั่นเอง หรือมีทั้งขนมที่หาทานได้ทั่วไป และมีขายแค่บางพื้นที่ บางฤดูกาล ส่วนใหญ่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งรูปร่างหน้าตาและรสชาติที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างดีอีกด้วย ในครั้งนี้เอฟวีนิวทัวร์จะมาแนะนำขนมชนิดต่างๆที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ของตนเองให้ได้รู้จักกัน ซึ่งหากทุกท่านมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นและไปพบกับขนมเหล่านี้ ก็ไม่ควรพลาดโอกาสลองชิมดูให้ได้สักครั้งนะคะ
 

ซากุระโมจิ (Sakura Mochi)

ถ้าพูดถึงขนมขึ้นชื่อแห่งฤดูใบไม้ผลิแล้วล่ะก็เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ซากุระโมจิ (Sakura Mochi)แน่นอน หนึ่งในขนมวางาชิที่ให้ทุกท่านได้รู้สึกถึงการมาเยือนของฤดูใบไม้ผลิ แป้งข้าวเหนียว (โมจิ) สีชมพูที่ห่อหุ้มไส้ถั่วแดงบด (อังโกะ) ไว้ภายใน ดูน่ารักน่าทะนุถนอมราวกลับกลีบดอกซากุระ จะรับประทานทั้งใบซากุระหมักเกลือที่ห่อขนมโมจิเอาไว้ จึงได้ทั้งรสหวานและรสเค็มในคำเดียวกันค่ะ และมีกลิ่นหอมหวานอ่อนๆช่วยให้ผ่อนคลายเหมือนกับสมุนไพรอีกด้วย แล้วรู้ไหมคะทางฝั่งคันโต (กรุงโตเกียว) นิยมม้วนโมจิรูปร่างคล้ายเครป ส่วนทางฝั่งคันไซนั้นจะม้วนเป็นทรงกลมค่ะ


มิซุชิงเง็นโมจิ (Mizushingen Mochi)

ต่อไปเป็นขนมหวานประจำฤดูร้อนที่มีชื่อเสียงมากๆ ในเมืองยามานาชิค่ะ นั่นก็คือ มิซุชิงเง็นโมจิ (Mizushingen Mochi) หรือที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อของโมจิหยดน้ำ เป็นขนมหวานที่ทำโดยนำน้ำบริสุทธิ์จากเทือกเขาแอลป์ใต้ของญี่ปุ่นมาทำให้จับตัวกันเป็นก้อน เนื้อที่ใสแวววาวราวหยดน้ำและรสสัมผัสที่นุ่มเด้งคล้ายวุ้นทำให้ขนมชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รับประทานโดยโรยผงคินะโกะ (Kinoko) คือผงถั่วเหลืองบด และน้ำตาลทรายแดง ขนมมิซุชิงเง็นโมจิแสนอร่อยนี้จะละลายภายใน 30 นาที ต้องรีบกินนะคะ


มิตาราชิดังโงะ (mitarashi dango)

ถัดมาเชื่อว่าทุกท่านส่วนใหญ่คงรู้จักกันดี และขนมนี้มีชื่อว่า ดังโงะ (Dango) นั่นเอง เป็นขนมหวานทำจากแป้งข้าวจ้าว เสียบไม้ไผ่ แล้วเอาไปย่างไฟอ่อนๆ จนหอมนุ่ม หรือจะไม่ย่างก็ได้เช่นกันค่ะ จากนั้นก็เอามาราดด้วยวัตุดิบต่างๆ เช่น น้ำเชื่อม ถั่วแดงบด มิโสะหวาน หรือ ถั่วแระกวน และ มิตาราชิดังโงะ (mitarashi dango) คือดังโงะประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแล้ว นอกจากตามร้านขายขนมญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ทุกท่านยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปด้วยนะคะ มีรสชาติซอสรสชาติหวานๆ เค็มๆ ที่ราดทำมาจากโชยุ น้ำตาล และ แป้งมัน บอกเลยเข้ากันสุดๆ


ไทยากิ (Taiyaki "ปลาจานย่าง")

ไทยากิ (Taiyaki) หรือขนมปลาที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี ทำมาจากแป้งสาลีที่นำไปหยอดใส่แม่พิมพ์รูปปลาทั้งสองด้าน จากนั้นใส่ไส้ลงไปที่ด้านใดด้านหนึ่ง ไส้มีรสหวาน ซึ่งรสดั้งเดิมนั้นจะเป็นไส้ถั่วแดงอาซูกิ แต่ปัจจุบันมีไส้คัสตาร์ด, ช็อกโกแลต, ชีส หรือมันฝรั่งหวาน ทำเป็นไส้เพิ่มเติมค่ะ และไทยากินั้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่โตเกียวในยุคเมจินั่นเอง โดย เซอิจิโร คัมเบะ ชาวโอซากะได้เปิดกิจการร้าน นานิวะโซฮนเต็งขายขนมอิมางาวายากิ ซึ่งเป็นขนมเค้กสอดไส้ถั่วแดงรูปกลมในโตเกียวแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงได้ออกแบบรูปทรงของขนมใหม่ ให้มีลักษณะเหมือนปลาไท (ภาษาไทยคือปลาจาน) เป็นสัญลักษณ์มงคลอย่างหนึ่ง จนเป็นที่นิยมในเวลาต่อมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเองค่ะ
 

ไดฟุกุ (Daifuku)

ไดฟุกุ (Daifuku) คือขนมญี่ปุ่นที่เป็นขนมยอดฮิตของชาวญี่ปุ่นเอง น่าจะเป็นขนมที่คนไทยคุ้นเคยและรู้จักกันดีพอสมควร ทำจากแป้งโมจิที่นำไปคลุกเคล้าแป้งข้าวโพดตอนนวดเสร็จใหม่ๆและผสมผงไอซ์ซิ่ง เมื่อนำแป้งไปห่อไส้ชนิดต่างๆก็จะออกมาเป็นขนมไดฟุกุก้อนกลมๆ ส่วนที่เป็นแป้งมีรสสัมผัสนุ่มๆหนึบๆ ส่วนด้านในก็เป็นไส้หลากหลายชนิด และมักจะเรียกชื่อตามไส้นั้นๆ เช่น สตรอเบอร์รี่ไดฟุกุ นอกจากนิยมรับประทานกันทั่วไปแล้วยังใช้เป็นของขวัญเพื่ออวยพรในเทศกาลของชาวญี่ปุ่นด้วยนะคะ เพราะเชื่อกันว่าไดฟุกุเป็นขนมแห่งความโชคดีนั่นเอง (ฟุกุ แปลว่าโชคดีได้ด้วย) และเอฟวีนิวทัวร์ขอแนะนำร้านขายไดฟูกุในย่านกินซ่า (Ginza) ที่มีชื่อร้านว่า กินซ่าคันระ (Ginza Kanra) ซึ่งร้านนี้มีขนมไดฟูกุถั่วที่คัดสรรวัตถุดิบแล้วใส่ใจในขั้นตอนการทำขนม ทำให้เป็นที่ถูกใจชาวญี่ปุ่นอย่างมาก สามารถซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับประเทศได้นะคะ
 

วาราบิโมจิ (Warabi Mochi)

วาราบิโมจิ (Warabi Mochi) เป็นขนมประจำฤดูร้อนของญี่ปุ่นที่มีขายอยู่ทั่วไป แต่เป็นขนมที่ขึ้นชื่อเป็นพิเศษในเมืองเกียวโตและนาราค่ะ ทำด้วยแป้งที่มีส่วนผสมจากรากของต้นวาราบิ ซึ่งผงวาราบิของแท้นั้นมีราคาแพงมาก ดังนั้นที่ทำขายกันทั่ว ๆ ไป ก็จะใช้รากไม้หรือพืชอย่างอื่นมาทำผงวาราบิแทนอย่างเช่น ผงมันฝรั่งหวาน ผงมันสำปะหลัง ผงไม้เท้ายายม่อม เป็นต้นค่ะ เนื้อแป้งมีรสสัมผัสเหนียวหนึบคล้ายแป้งโมจิแต่มีสีใสจนมองทะลุได้ เวลารับประทานมักจะนำไปคลุกกับคินาโกะ (Kinako) หรือผงถั่วเหลืองที่ให้กลิ่นหอมเข้ากับรสหวานของคุโรมิตสึ (Kuromitsu) หรือซอสน้ำตาลทรายแดง การได้รับประทานวาราบิโมจิที่ประเทศญี่ปุ่นนิยมทานกันในพิธีชงชาหรือในช่วงหน้าร้อนถือเป็นวิธีการคลายร้อนอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นก็ว่าได้
 

คาสเทลล่า หรือ คาสุเทระ (kasutera)

คาสเทลล่า หรือ คาสุเทระ (kasutera) คัสเทลล่าเป็นเค้กลักษณะเหมือนฟองน้ำ เป็นขนมที่ฮิตมาในญี่ปุ่น นิยมหั่นเป็นก้อนสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งก็คล้าย ๆ กับบัตเตอร์เค้กในบ้านเรานั่นเอง ร้านที่มีชื่อเสียงมาก ๆ ของคาสเทลล่า ก็คือ Fukusaya และขนมนี้ยังมีรูปแบบเป็นตัวการ์ตูนต่างๆด้วยน้า อย่าง คิตตี้ โดราเอม่อน ซึ่งขายตามร้านที่มาออกร้านในงานเทศกาลของญี่ปุ่นค่ะ และก็ยังมีขายเป็นแพคเกจสุดน่ารักตามร้านขายของฝากอีกด้วยนะคะ
 
 
 
  
 
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Pixabay
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 
#คลองสุเอซ # SuezCanal #สุเอซ #Suez #อียิปต์ # Egypt #EVERGIVEN #เรือขนส่งสินค้า   #เรือยักษ์ขวางคลอง #เอเชีย #ชำนาญทัวร์เอเชีย #ยุโรป #ชำนาญยุโรป #ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้