พิซซ่า นาโปลี มีดีมากกว่าความอร่อย.....

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  7787 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิซซ่า นาโปลี มีดีมากกว่าความอร่อย.....


 
เอฟวีนิวทัวร์เราขอนำเสนอ รูปแบบการท่องเที่ยวด้านอาหาร แก๊สโทรโนมี่ ทัวริซึ่ม (gastronomy tourism) แล้วหมายถึงอะไรนะ…?เกี่ยวข้องอะไรกับพิซซ่านโปลี อยากรู้ไหมค่ะ เชิญคลิ๊กเข้ามาดูกันเลยค่า…

 

   หากทุกท่านอยากเปลี่ยนแนวทางการเที่ยวแบบใหม่ที่ไม่ใช่ไปชมวิว เดินดูสถานที่ 5 นาทีแล้วเดินขึ้นรถละก็ เชิญทางนี้เลยค่ะ เอฟเวนิวทัวร์เราขอนำเสนอ เที่ยวยังไงให้คุ้มค่าที่มาเยือน ในปัจจุบันรูปแบบการท่องเที่ยวมีหลากหลายมากยึ่งขึ้นนะคะ หากท่านใดชื่นชอบเกี่ยวกับการทำอาหารแล้วละก็ นี่เลยค่ะ การท่องเที่ยวในรูปแบบอาหาร แก๊สโทรโนมี่ ทัวริซึ่ม(gastronomy tourism) เป็นการเที่ยวและลงมือทำอาหารไปพร้อมกัน ตั้งแต่ขั้นตอนการหาวัตถุดิบไปจนถึงขั้นตอนการตกแต่งอาหารและยังได้ลิ้มรสฝีมือตัวเองที่ได้ลงมือทำอีกด้วย เอฟวีนิวทัวร์เราขอยกตัวอย่างในประเทศอิตาลีที่มีพิซซ่าที่ขึ้นชื่อที่สุดคือ พิซซ่า นโปลี แต่ทำไมถึงเรียกว่า พิซซ่านโปลีล่ะ....? แล้วต้นกำเนิดมาจากไหนนะ..... ?


 
   ต้นกำเนิด “พิซซ่า นโปลี” มีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากประเทศอิตาลี ชาวนโปเลลีตันได้คิดค้นสูตรจากการผสมผสานเมนูของชาวต่างชาติที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่อิตาลี คำว่า“พิซซ่า”ไม่ใช่ภาษาอิตาลี แล้วทำไมมีต้นกำเนิดมาจากอิตาลีล่ะ....?  แล้ว นโปลีมาจากไหน.....? เราขออธิบายในคำนี้ก่อนนะคะว่า นโปลีเป็นภาษาโรมัน มาจากรากฐานของภาษาละติน เนื่องจากในประเทศอิตาลีมีหลากหลายเชื้อชาติใช่มั้ยคะ และมาตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่ที่อิตาลี ทำให้เกิดการคิดค้นพิซซ่านโปลีขึ้นมา อย่าไปพูดว่า พิซซ่านโปลีเป็นพิซซ่าอิตาลีนะคะ ชาวนโปลีตันได้ยินจะโดนอธิบายข้อมูลให้ใหม่อยากยาวกันเลยล่ะค่ะ นโปลีคือชื่อเมืองในอิตาลีตอนใต้ ประชาชนจะเรียกว่าชาวนโปลีตัน
 
 

คุณเคยคิดไหมค่ะ...ว่าคำว่าพิซซ่าหมายถึงอะไร...? แล้วมันมาจากไหนกัน...?

  คำว่า “พิซซ่า” มาจากภาษาอาหรับ “pita=พิตา” ซึ่งหมายถึง “ขนมปัง” เป็นขนมปังอาหรับแบบดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่และกลมทำมาจากแป้งโดว์แล้วนำไปอบในเตาอบ หลายปีที่ผ่านมาชาวนโปลีตันอาศัยอยู่กับชาวต่างชาติจำนวนมาก ชาวอาหรับก็เป็นส่วนหนึ่งที่อพยพอาศัยอยู่ที่นั้น และแน่นอนว่าพวกเขาอบขนมปังด้วยวิธีนี้ทำให้ชาวนโปลีตันรู้สึกสนอกสนใจมากเป็นพิเศษ ว่าขนมปังนี้ทำไมน่ากินจังและกรรมวิธีที่เป็นเอกลักษณ์นั่นเองค่ะ...
 
 
 

แล้วท็อปปิ้งล่ะ......?


      เริ่มจากมอสซาเรลล่า มอสซาเรลล่าแท้มาจากนมควาย จริงๆแล้วมันเรียกว่ามอสซาเรลล่าควาย (มอสซาเรลล่าดิบูฟาลา) แต่ต้นกำเนิดของควายไม่ใช่สัตว์ท้องถิ่นของชาวนโปลีตันนะคะ เป็นสัตว์ที่ชาวอินเดียนอร์แมนมาที่ถิ่นของชาวนโปลีตัน อยากลืมนะคะ ที่นี้มักมีชาวต่างชาติมาอยู่อาศัยเยอะ ชาวอินเดียนำควายมาเพื่อใช้ทำงานสิ่งปลูกสร้าง ฟาร์มและอื่น ๆ เหมือนคนไทยในสมัยก่อนที่นิยมมาไถ่นา ทำให้ควายที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อมามีการต่อยอดการผลิตน้ำนมควายจนถึงปัจจุบัน แต่ๆ …. ขาดไม่ได้คือส่วนผสมที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งคือ มะเขือเทศ ต้นกำเนิดของมะเขือเทศมาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ซึ่งนำมาในยุโรปหลังจากการค้นพบอเมริกา สิ่งที่น่าตลกคือในตอนแรกมีความคิดว่ามะเขือเทศมีพิษพวกมันถูกเก็บไว้ในสวนเท่านั้นเป็นพืชที่แปลกใหม่ไม่เว้นแม้แต่คนในท้องถิ่นก็ไม่กิน มะเขือเทศทั่วไปชนิดแรกมีสีเหลืองและกลม  ไม่น่าแปลกใจที่ชาวอิตาเลียนเรียกพวกเขาว่า "โปโมโดโร" (แอปเปิ้ลสีทอง) ลองเดาดูซิคะใครเอย...ที่กินมะเขือเทศเป็นคนกลุ่มแรก ติ๊กต๊อกๆ ขอเฉลยเลยนะคะ ชาวนโปลีตันค่ะ ในช่วงเวลานั้นชาวนโปลีตันกำลังทุกข์ทรมานจากความอดอยากครั้งใหญ่จากสงคราม และเห็นได้ชัดว่าความหิวอาจเป็นสาเหตุของความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เมืองคัมปาเนีย จังหวัดทางตอนใต้มีชื่อเสียงในเรื่องมะเขือเทศมากสุด ดังนั้นมาร์การิตาพิซซ่าของชาวนโปลีตันได้ก่อนกำเนิดขึ้นมาจากการผสมผสานวัตถุดิบจากอาหรับ อินเดียและอเมริกาแล้วยังเพิ่มใบโหระพาพื้นเมืองและน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ที่มีสูตรมาจากส่วนเมดิเตอร์เรเนียน
 

 
 
แต่ทำไมถึงเรียกว่า มาร์การิต้าละ....?

    เรื่องเล่าถูกแบ่งออกเป็นสองเรื่องคือ เรื่องที่หนึ่งมาจาก พิซซ่ามาร์การิต้า ได้รับการเรียกขานเพื่อเป็นเกียรติแก่ราชินีแห่งอิตาลี มาร์การิต้า ดิ ซาวอย (Margherita di Savoia) หลังจากการรวมประเทศอิตาลี กล่าวกันว่าส่วนผสมที่ใช้ทำพิซซ่า ได้แก่ ใบโหระพา ชีสมอสซาเรลล่าและมะเขือเทศเป็นสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธงชาติอิตาลี แต่ก่อนที่พิซซ่า มาร์การิต้า จะมอบให้เป็นของขวัญแด่พระราชินี มีพิซซ่าหลายแบบ และมีรูปแบบของชาวนโปลีตันอยู่ในเมนูด้วย และคิดว่าชื่อพิซซ่ามาร์การิต้าอาจมีอยู่แล้ว เรื่องที่สองมีการเล่าต่อกันว่า บนแผ่นพิซซ่ามีการปรุงแต่งด้วย มะเขือเทศ มอสซาเรลล่าหั่นบาง ๆ และใบโหระพา ให้เหมือนดอกมาร์การิต้า แปลจากภาษาอิตาลีแปลว่าดอกเดซี่ นั้นเอง หากท่าได้มีโอกาสไปเยือนอิตาลี อิตาลีเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อ พิซซ่ามาร์การิต้า ที่แท้จริง คุณสามารถทานได้ในร้านพิชซ่าทุกแห่งของเมืองนโปเลียนนะคะ เอฟเวนิวรับรองได้ว่าร้านพิชซ่าที่เมืองนโปลีจะแตกต่างจากพิซซ่าทุกชนิดที่คุณเคยทานมาก่อนมาก ร้านพิซซ่าท้องถิ่นมีรสชาติของพิซซ่าแบบดั้งเดิมอร่อยไม่แพ้ร้านบนภัตตาคาร ราคาเริ่มต้น 3-5 เหรียญ ยังไงก็ข้อมูลอาจจะไม่ร้อยเปอร์เซนต์เท่ากับท่านได้ไปสัมผัสเอง 
 
    เป็นยังไงบ้างค่ะเนื้อหาที่รวบรวมมาให้ท่านให้อ่าน หากท่านสนใจเปลี่ยนแผนการท่องธรรมดาๆ ให้เป็นการท่องเที่ยวที่ให้ประสบการณ์ อาจทำให้ทริปของท่านมีสีสัน ความรู้และยังได้สัมผัสด้วยมือของท่านเองอีกด้วยค่ะ
 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 
#พิซซ่า#พิซซ่านโปลี#ขนมปังอาหรับ#มะเขือเทศ#ใบโหระพา#นมควาย#เมืองนโปลี#อิตาลี#ทัวร์ยุโรป#รับจัดทัวร์#ทัวร์คุณปั่น#ทัวร์ยุโปรและเอเชีย#สถานที่ท่องเที่ยวอิตาลปี64#ชำนาญทัวร์#ทัวร์สุดคุ้ม#เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย #รับจัดทัวร์หมู่คณะ
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้