เล่าเรื่องผีในหน้าร้อน คือวิธีการดับร้อนของชาวญี่ปุ่นจริงหรือ?

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  2352 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เล่าเรื่องผีในหน้าร้อน คือวิธีการดับร้อนของชาวญี่ปุ่นจริงหรือ?

 

 
           เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนของประเทศญี่ปุ่น รู้ไหมคะว่า? คนญี่ปุ่นมีวิธีดับร้อนกันยังไง! บางคนมักจะไปเที่ยวทะเลหรือไม่ก็หาอะไรเย็นๆกินอย่างไอติม หรือแตงโม เพื่อดับร้อน ใช่ไหมค่ะ แต่ทว่าในหมู่เด็กๆนั้นวิธีดับร้อนที่นิยมทำกันมากๆ นั่นก็คือ การนั่งล้อมวง "เล่าเรื่องผี" นั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ฮิตกันมากในช่วงหน้าร้อนเลย เวลาไปเข้าค่ายหรือไปเที่ยวกับเพื่อนๆ และนอกจากนี้ในญี่ปุ่น ทั้งรายการทีวี นิตยสาร และโรงภาพยนตร์ ก็มักจะนำเสนอรายการพิเศษที่เกี่ยวกับเรื่องลี้ลับเยอะมากๆ ทำเอาคนขวัญอ่อนชาวญี่ปุ่นอยากจะผ่านช่วงเวลานี้ไปให้เร็วที่สุดเลยล่ะค่ะ



 

         เริ่มต้นที่ความเชื่อวันที่ผู้ล่วงลับจะกลับมา ในญี่ปุ่นจะมีเทศกาลหนึ่งที่เรียกกันว่า " โอบ้ง " Obon (คนญี่ปุ่นจะออกเสียงว่าโอะบง) เพราะมีความเชื่อกันว่าช่วงเวลาดังกล่าวบรรดาวิญญาณของบรรพบุรุษจะกลับจากนรกภูมิ เพื่อมาเยี่ยมบ้านตัวเอง ส่วนลูกหลานจะต้องเตรียมตัวจัดของเซ่นไหว้ และจุดไฟรอรับที่หน้าบ้าน และเมื่อบรรยากาศเป็นใจจึงมักมารวมตัวกันเพื่อเล่าเรื่องผีเพราะหวังว่าบรรพบุรุษของตนจะได้อยู่ฟังด้วย

        โดยมีอีกหนึ่งทฤษฎีที่เชื่อกันมาก็คือ เวลาเราเล่าเรื่องผีจะช่วยทำให้ผู้ฟังรู้สึกขนลุกจนเกิดอาการเย็นวาบไปทั้งตัว เป็นการช่วยคลายร้อนแบบรวดเร็วอีกหนึ่งวิธีตามสไตล์ชาวญี่ปุ่นค่ะ จึงก่อเกิดเป็นกิจกรรมสุดฮิตในช่วงหน้าร้อนนั่นเองจ้า

 

รู้หรือไม่ แท้จริงแล้วกิจกรรมเล่าเรื่องผีนั้นมีที่มาจากเกมทดสอบความกล้าในหมู่ซามูไร สมัยเอโดะ ?

 


           เป็นความเชื่ออีกกระแสนึงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณที่เรียกว่า "ตำนานร้อยเรื่องเล่า" (Hyaku-Monogatari) เป็นการนั่งล้อมวงผลัดกันเล่าเรื่องผีหรือเรื่องลี้ลับสยองขวัญ โดยกติกามีอยู่ว่า พวกเขาจะล้อมวงรอบเทียน 100 เล่ม แล้วผลัดกันเล่าเรื่องผีหรือเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ ทุกครั้งที่เล่าจบ 1 เรื่อง จะต้องดับเทียน 1 เล่มตาม ถ้ายิ่งเล่ามากขึ้นเท่าไร แสงสว่างในห้องก็จะยิ่งลดน้อยลงเรื่อย ๆ ว่ากันว่าเมื่อใดก็ตามที่เทียนเล่มที่ 100 ดับลง หลังจากเรื่องสุดท้ายถูกเล่าออกไป จะมีผีหรือปีศาจที่อยู่ในเรื่องเล่าเหล่านั้นจะปรากฏตัวออกมา! หลอกหลอนคนในวง (เรียกได้ว่าจับไข้หัวโกร๋นกันไปเลย)




          สุดท้ายไม่มีใครรู้ว่าสิ่งที่กล่าวมาเป็นความจริงหรือไม่ แต่สำหรับชาวเอโดะ พวกเขานั้นเชื่อว่าต้องมีพลังบางอย่างที่จะดึงดูดเอาสิ่งเร้นลับออกมาจากอีกมิติหนึ่งได้ จึงหยุดการเล่าไว้ที่เรื่องหมายเลข 99 แล้วรอจนเช้าเพื่อแยกย้ายกลับที่พัก

 
          ในวันนี้เอฟวีนิวทัวร์จึงถือโอกาสแนะนำเรื่องผีญี่ปุ่นแบบคลาสสิกให้ทุกท่านได้รู้จักกันหรือเคยได้ยินมาให้อ่านนะคะ ว่าแล้วก็เชิญเลื่อนลงมาอ่านกันเลย

          ก่อนเข้าเรื่อง ขอบอกก่อนว่าเรื่องผีๆที่จะเล่านี้ จะเน้นไปที่ผีหรือวิญญาณโบราณนะคะ จะไม่ใช่เรื่องเล่าผีในปัจจุบัน อย่างซานาโกะ หรือ สาวปากฉีก ค่ะ
 
 



          เริ่มที่ผีตัวแรก “ ผีนับจาน ” (Sarayashiki) เป็นผีที่โด่งดังที่สุดตนหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าชาวไทยก็น่าจะเคยได้ยินหรือได้เห็นตามมังงะ(Manga) นะคะ คือ ผีตนนี้เป็นวิญญาณของหญิงสาวที่ถูกฆ่า แล้วกลางดึกก็จะออกมานับจานซึ่งนับยังไงก็ได้แค่ 9 ใบ (จริงๆมี 10 ใบแต่ทำแตก วิญญาณก็เลยไม่สงบ) แล้วก็จะส่งเสียงโหยหวนหลอกผู้คนให้ได้ยินกันเป็นประจำ โดยผีนับจานนี้ว่ากันว่ามีมาตั้งแต่สมัยเอโดะเลยล่ะค่ะ โดยทั่วไปจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวละครหลักๆคือ สาวใช้ ซามูไร หรือตัวโกง แล้วฉากของเรื่องราวมักเป็นปราสาทหรือบ้านขุนนางที่ร่ำรวย และมักกล่าวถึงบ่อน้ำที่วิญญาณออกมาปรากฏตัวนั่นเองค่ะ




         ถัดมา “ ปีศาจคอยาว ” (Rokurokubi) ปีศาจตนนี้ถ้ามองผ่านๆก็จะเหมือนกับหญิงสาวทั่วไป แต่ถ้าตกดึกเมื่อไหร่ร่างที่ดูธรรมดาก็สามารถยืดคอออกมาได้เรื่อยๆเลยล่ะค่ะ บางตำนานถึงขนาดบอกว่า ปีศาจคอยาวนั้น มีสองประเภทหลักๆ ก็คือ แบบที่คอยังติดกับร่างกาย (แต่ยืดได้ยาวมาก) จะเรียกว่า โระคุโระคุบิ (Rokurokubi) ส่วนอีกแบบคือ ถอดหัวได้เลย เรียกว่า นุเคะคุบิ (Nukekubi) แล้วหัวที่ลอยไปลอยมานี้อาจจะไปกัดเหยื่อแล้วก็ดื่มเลือดด้วย.... อย่างไรก็ตาม มีวิธีปราบปีศาจตัวนี้แบบง่ายๆ นั่นก็คือ หากสืบได้ว่าใครเป็นเจ้าของร่างของผีตนนี้ได้แล้ว ก็ให้คนปราบผีสังเกตการณ์จนกระทั่งปีศาจนั้นถอดหัวออกจากร่างไปก่อน จากนั้นก็ให้รีบทำการเคลื่อนย้ายร่างของปีศาจไปซ่อนไว้ หากกลับมาแล้วหัวหาร่างไม่เจอก็จะอ่อนแอลงแล้วก็หมดฤทธิ์ไปในที่สุดค่ะ




        ต่อไปเป็น “ปีศาจหิมะ” (Yuki onna) เป็นอีกหนึ่งปีศาจที่คนญี่ปุ่นรู้จักดี โดยเรื่องปีศาจหิมะนี้ในแต่ละท้องถิ่นก็จะมี story ที่แตกต่างกันออกไป เช่นเวอร์ชั่นนี้ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดี เริ่มต้นเรื่อง...ในคืนหนึ่งกลางพายุหิมะอันแสนเหน็บหนาว หนุ่มชาวป่าคนหนึ่งหลงทางกลางหิมะและกำลังจะตาย จู่ๆก็มีหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่งมานำทางและพาเขาไปหลบหนาวที่บ้านของเธอ พอฟื้นตัวขึ้นมาแล้วก่อนที่ชายหนุ่มจะลากลับบ้านของตน หญิงสาวคนนั้นก็บอกว่าห้ามพูดเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้กับใครทั้งสิ้น มิเช่นนั้นจะเกิดเรื่องร้ายขึ้น...หนุ่มชาวป่ารับคำแล้วก็แยกย้ายกันไป และในเวลาต่อมาหนุ่มคนนี้ได้พบรักกับสาวสวยคนหนึ่งและแต่งงานมีลูกด้วยกัน ทว่าหญิงคนนี้หน้าตาเหมือนกับผู้ที่ช่วยชีวิตเขาไว้เมื่อหลายปีก่อนจนทำให้ตัวชายหนุ่มได้แต่เก็บคำถามไว้ในใจ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ทนไม่ได้จึงเล่าให้ภรรยาของตนฟังว่าเธอช่างหน้าตาเหมือนผู้หญิงที่เคยช่วยชีวิตตนไว้เมื่อหลายปีก่อนมากๆ ในตอนนั้นเอง หญิงสาวผู้เป็นภรรยาก็แปลงกายเป็นปีศาจหิมะด้วยความเกรี้ยวกราดและกล่าวว่าชายหนุ่มไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้จึงจะฆ่าเขาให้ตายเสีย แต่ว่าเห็นแก่ลูกที่ยังเล็ก จึงกำชับว่าหากลูกของเธอเป็นอะไรขึ้นมา ชายหนุ่มจะต้องพบกับความหายนะ ดังนั้นต้องเลี้ยงดูบุตรให้ดี ชายหนุ่มตกใจและรับคำด้วยความกลัว จากนั้นปีศาจหิมะก็สลายร่างไป และตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครได้พบเจอกับภรรยาของหนุ่มชาวป่าคนนั้นอีกเลย

 
       และทั้งหมดนี้ก็คือผีคลาสสิกของญี่ปุ่นค่ะ คิดว่าบางเรื่องทุกท่านน่าจะคุ้นเคยและได้ยินมาแล้ว แต่ผีญี่ปุ่นยังมีอีกเยอะมากๆเลย ลองไปค้นหาเรื่องราวตามเว็บอื่นดูได้นะคะ ไว้ถ้ามีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ! ไว้พบกันใหม่ค่าาาา
 
 
 ชมบทความอื่นๆ 
 
 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?
 1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ
 
 02-108-8666  

 
 
 
AVENUE INTER TRAVEL GROUP
 
 
 
  
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้