ทัวร์เอเชีย 5 เมนูสุดว้าว! ถ้าไปลาว ต้องไปลอง

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  4470 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์เอเชีย 5 เมนูสุดว้าว! ถ้าไปลาว ต้องไปลอง

 
ตำหมากหุ่ง
 

หรือ “ส้มตำ” ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง โดยรวมแล้ว หน้าตา, รสชาติ, วัตถุดิบ และวิธีการทำ
ก็จะคล้าย ๆ กับส้มตำของไทยแต่จะแตกต่างนิดหน่อยตรงที่ส้มตำลาวนั้นมักจะใส่กะปิลงไปด้วย และไม่นิยมใส่ถั่วลิสงค่ะ ส้มตำนี้เป็นที่นิยมในประเทศลาวสุด ๆ เลย ขอกระซิบดัง ๆ ว่า อย่าลืมสั่ง “ตำหลวงพระบาง” มาลองกันน้า เพราะจะเป็นส้มตำแบบไม่ใช้เส้นมะละกอสับ
แต่จะใช้การฝานมะละกอเป็นเส้นยาว ๆ บาง ๆ แทน และใส่ “น้ำปู๋” ลงไปด้วย ถ้าใครมีโอกาสได้ไปประเทศลาวก็อย่าลืมไปลองส้มตำต้นตำรับกันนะคะ

★ รู้หมือไร่ ★  บางครั้งเราอาจจะได้ยินคนเรียกอาหารชนิดนี้ว่า “ตำส้ม”
เพราะเป็นการเรียกชื่ออาหารจากลักษณะการทำ คือ การนำเอาวัตถุดิต่าง ๆ มาตำรวมกันแล้วปรุงรสชาติให้ออกเปรี้ยว โดยคำว่า "ส้ม" แปลว่า "เปรี้ยว" นั่นเอง และ “น้ำปู๋” คือ เครื่องปรุงรสกลุ่มเดียวกับกะปิ โดยจะนำปูนามาตำให้ละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำ หลังจากนั้นจะเอาไปเคี่ยวจนกลายเป็นสีดำและเหนียวก่อนจะนำเอามาปรุงอาหารค่ะ
 
ลาบ
 
 
 
เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของคนลาวอีกอย่างหนึ่งด้วย เพราะชื่อที่พ้องกับคำว่า “ลาภ” จึงมักเป็นอาหารที่ปรากฏตัวในงานมงคลอยู่บ่อย ๆ แล้วลาบที่ลาวต่างจากลาบของไทยยังไงล่ะ?คิดว่าคงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องไม่เคยลองที่ไทยแน่ๆ เพราะลาบที่นิยมทำในลาว ไม่ใช่ลาบหมู หรือลาบเนื้อธรรมดา
แต่เป็นเมนู “ลาบไก่งวง” ค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ก็ต้องไปลองหาทานดูนะคะ
 
 
สลัดหลวงพระบาง
 
 
 
 
เมนูนี้จะต้องถูกใจสายรักสุขภาพแน่นอน จานนี้ถือเป็นอาหาร signature ของหลวงพระบางเลยก็ว่าได้ อาจจะมีวัตถุดิบแตกต่างกันไปแล้วแต่คนทำ
โดยจะใส่มะเขือเทศ แตงกวา ไข่ต้ม ผักสลัดต่าง ๆ ถั่วลิสงหรืออาจจะมีการใส่หมูสับ หอมเจียว กระเทียมเจียวลงไปด้วยแต่วัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ผักน้ำ หรือ watercress : วอเตอร์เครส” ซึ่งมีจำนวนมากริมฝั่งแม่น้ำคานที่ไหลผ่านหลวงพระบาง เป็นอาหารที่ผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออกและตะวันตกได้อย่างลงตัวมาก ๆ เลยล่ะค่ะ
 
เฝอ
 
 
 
เป็นอาหารจานเดียวที่พบได้ในแทบทุกเมืองของประเทศลาว หน้าตาและรสชาติคล้าย ๆ กับก๋วยเตี๋ยวน้ำใสของไทยเรานี่เองค่ะ โดยอาหารชนิดนี้มักจะใส่เนื้อสัตว์เป็นหมูหรือเนื้อ และมีเครื่องปรุงเป็นมะนาว กะปิ น้ำพริกเผา และซอสพริกเพื่อเพิ่มรสชาติและสีสันให้อร่อยมากยิ่งขึ้น
 
แซนด์วิชลาว หรือข้าวจี่
 
 
ดัดแปลงมาจากขนมปังฝรั่งเศส หรือที่เรียกว่าบาแก็ตต์ แต่จะผสมแป้งข้าวจ้าวลงไปด้วย จึงไม่ค่อยเหนียวเท่าไหร่ เรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ข้าวจี่ลาวนี้คือแซนด์วิชอย่างหนึ่ง ที่มีไส้เป็นส่วนผสมของผัก หมูยอ และหมูหยอง แล้วโรยหน้าด้วยผักชี เราอาจจะเลือกไส้ต่าง ๆ ได้ตามใจชอบหรือตามวัตถุดิบที่มีแต่ละร้านเลยค่ะ

 
ถ้าใครได้มีโอกาสไปลาว 
ก็อย่าลืมหาโอกาสไปลองอาหารลาวกันนะค้าาารับรองว่าติดใจแน่นอน 
 
 
 
ชมรายการทัวร์ลาว
 

 ชมบทความอื่นๆ 

 ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?

1. กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้ค่ะ
2. อย่าลืม กด Like กด Follow (ติดตาม) กันที่ช่องทาง Facebook, Instagram, Twitter
และ Subscribe ช่อง YouTube ของเราด้วยนะคะ

 02-108-8666     
 
 AVENUE INTER TRAVEL GROUP
  
 
 
 
#ทัวร์เอเชีย #ทัวร์ลาว #ประเทศลาว #อาหารลาว #ตำหมากหุ่ง #ลาบ #สลัดหลวงพระบาง #เฝอ #ข้าวจี่ลาว
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย # ทัวร์สุดคุ้ม #รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย 

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้