ทัวร์ยุโรป ประเทศพม่า

Last updated: 4 ก.ย. 2566  |  3069 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทัวร์ยุโรป ประเทศพม่า

ประเทศพม่า (อังกฤษ : Burma หรือ Myanmar) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า (อังกฤษ: Republic of the Union of Myanmarเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคาบสมุทรอินโดจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุด มีพรมแดนทางทิศเหนือติดต่อกับจีน ทางทิศตะวันตกติดต่อกับอินเดียและบังกลาเทศ ทางทิศตะวันออกติดต่อกับลาวและไทยและทางทิศใต้จรดทะเลอันดามัน ยกเว้นทางฝั่งตะวันตกซึ่งอาจจรดมหาสมุทรอินเดีย แต่เดิมชาวตะวันตกเรียกประเทศนี้ว่า Burma จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2532 พม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น Myanmar ชื่อใหม่นี้เป็นที่ยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ แต่บางชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เป็นต้น ไม่ยอมรับการเปลี่ยนชื่อนี้ เนื่องจากไม่ยอมรับรัฐบาลทหารที่เป็นผู้เปลี่ยนชื่อ ปัจจุบันหลายคนใช้คำว่า Myanmar ซึ่งมาจากชื่อประเทศในภาษาพม่าว่า Myanma Naingngandaw ไม่ว่าจะมีความเห็นเกี่ยวกับรัฐบาลทหารอย่างไรก็ตาม

คำว่าเมียนมาร์ เป็นการทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษว่า Myanmar แต่ความจริงแล้ว ชาวพม่าเรียกชื่อประเทศตนเองว่า มยะหม่า หรือ เมียนมา ส่วนในประเทศไทยจะสะกดว่า เมียนมาร์

สกุลเงิน : จัต

ลักษณะภูมิอากาศ
- มรสุมเมืองร้อน
- ด้านหน้าภูเขาอาระกันโยมา ฝนตกชุกมาก
- ภาคกลางตอนบนแห้งแล้งมาก เพราะมีภูเขากั้นกำบังลม
- ภาคกลางตอนล่าง เป็นดินดอนสามเหลี่ยวปากแม่น้ำขนาดใหญ่ ปลูกข้าวเจ้า ปอ
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศค่อนข้างเย็น และค่อนข้างแห้งแล้ง ร้อนชื้น


สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าในใจ

มหาเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งได้บรรจุพระเกศาธาตุรวม 8 เส้นของพระพุทธเจ้า มีประวัติเก่าแก่กว่า 2000 พันปี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพม่า “ชเวดากอง” แปลว่า “เจดีย์ทองแห่งเมืองดากอง” โดยมีที่มาว่า พระมหากษัตริย์ของพม่าและมอญที่จะขึ้นครองราชบัลลังก์ จะต้องถวายทองคำหนักเท่าน้ำหนักของพระองค์เอง เพื่อนำมาห่อหุ้มองค์พระเจดีย์

พระมหามัยมุนี เป็นพระพุทธรูปสำริด ทรงเครื่องแบบกษัตริย์ ปางมารวิชัย สร้างขึ้นในราวพุทธศักราช เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่ง มีตำนานเล่ากันว่า พระพุทธเจ้าทรงประทานลมหายใจให้พระมหามัยมุนี เพื่อเป็นตัวแทนสืบทอดพระศาสนา และชาวพม่าก็เชื่อเช่นนั้น จึงต้องมีพิธีล้างพระพักตร์ให้ทุกเช้า

พระธาตุอินทร์แขวน “ไจ้ก์ทิโย” ในภาษามอญหมายถึง “หินรูปหัวฤาษี” พระธาตุอินทร์แขวนนี้ ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงกว่า 1,200 เมตร มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาด 5.5 เมตร มองดูคล้ายก้อนหินตั้งอยู่หมิ่นเหม่ใกล้จะตกลงมาเต็มที่ เป็นที่มาของนิทานพื้นบ้านเรื่องเจ้าจันท์ผมหอม นิราศพระธาตุอินทร์แขวน นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อกันว่าผู้ที่มากราบไหว้ จะสามารถสั่งสมบารมีไปเกิดร่วมยุคพระศรีอาริยเมตตรัย และยังเป็นพระธาตุประจำปีจออีกด้วย

มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม (Shwezigon Pagoda, Bagan) “ชเวซิกอง” แปลว่า เจดีย์ที่ตั้งอยู่บนพื้นทราย เป็นเจดีย์ศิลปะมอญทรงระฆังคว่ำสีทององค์ใหญ่ ซึ่งภายในบรรจุพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า เริ่มสร้างในปี พ.ศ. 1627 แต่มาสร้างสำเร็จในปี พ.ศ. 1656 พระเจดีย์นี้ ถือเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมด้านเจดีย์ของพม่าในยุคต่อๆมา

อาหารที่ขึ้นชื่อ

ยำชาเมี่ยง

พม่าเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ทั้งนำใบชามาชงน้ำดื่มและรับประทานทั้งใบ จานนี้ปรุงโดยนำใบชาเมี่ยงที่มีรสชาติเปรี้ยวนิดขมหน่อยมาคลุกเคล้าด้วยมือให้เข้ากับกะหล่ำปลีซอย มะเขือเทศสับ และถั่ว มอบสัมผัสปลายลิ้นของยำที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งนุ่ม กรุบกรอบ และฉ่ำซอสในจานเดียวกัน

Tea Leaf Salad

อาหารพม่าที่ชาวพม่านิยมทานกันทุกคนก็คือ สลัด ซึ่งเป็นเมนูทานเล่นประจำชาติเลยก็ว่าได้ รสชาดจะแตกต่างจากสลัดทั่วไปคือจะออกเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ขมนิดๆ จากใบชาหมัก ผสมผสานกับส่วนผสมอื่นๆ อย่างกะหล่ำปลีหั่นฝอย มะเขือเทศหั่น ถั่วลิสง และถั่วลันเตา เป็นต้น บางที่จะปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก พริกป่น น้ำปลา กระเทียมสับ ฯลฯ 

Deep-fried Stuff

อาหารพม่าเมนูทอดๆ ก็เป็นที่นิยมในหมู่ชาวพม่าไม่แพ้บ้านเราเลยค่ะ  โดยเราสามารถหาทานได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นกะหรี่ปั๊บทอด เปาะเปี๊ยะทอด ยังรวมไปถึงเมนูประเภทของคาว ของหวาน ขนมปัง และก๋วยเตี๋ยวที่โปะหน้าเต็มไปด้วยของทอดให้ทานกันอย่างจุใจ

ของฝากที่ห้ามพลาด

ทานาคา

ของขึ้นชื่อที่คนไทยรู้จักกันดีและเป็นเอกลักษณ์ของคนพม่าเลยก็ว่าได้ เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับความหน้าใสของชาวพม่าที่ทากันตั้งแต่ยังเป็นลูกเล็กเด็กแดง ที่ควรค่ากับการซื้อหากลับมาอย่างยิ่ง รับรองผิวหน้าใส ผิวกายสวย รวยเสน่ห์แน่นอน

 ผ้าโสร่งพม่า
 โสร่งยังคงเป็นเครื่องแต่งกายที่ชาวพม่านิยมใส่อยู่ทั้งหญิงและชาย เพราะฉะนั้นการไปพม่าแล้วซื้อโสร่งกลับมาใส่ในสภาพอากาศร้อนๆ อย่างบ้านเราก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย

ถั่วและขนมขบเคี้ยว
ของฝากจากพม่าที่น่าสนใจอีกชนิดซึ่งมักเห็นคนไทยซื้อกลับมากันบ่อยๆ นั่นคือบรรดาถั่วและขนมขบเคี้ยวทั้งหลาย ไม่ว่าจะแบบแพ็คมียี่ห้ออย่างดีหรือแพ็คขายตามข้างทางรสชาติก็อร่อยไม่แพ้กัน 

หยก
เป็นเครื่องประดับสุดโด่งดังที่มักถูกซื้อเป็นของฝากพม่ากันอยู่บ่อยๆ ทั้งกำไลข้อมือ แหวน จี้ และอีกมากมายซึ่งทำจากหยกล้วน มีความสวยงามและยังเชื่อว่าการมีหยกไว้เป็นสมบัติของตนเองจะสร้างความร่ำรวยให้กับชีวิตอย่างมากเลยทีเดียว

ชาพม่า
เครื่องดื่มอันลือชื่อของพม่าคงหนีไม่พ้นชา ที่มีหลายแบบ ซึ่งชาพม่าจะมีจุดเด่นตรงความหอม รสชาติดี ที่เช้าๆ ตื่นมาได้ดื่มชาร้อนสักแก้วจะช่วยให้สดชื่น เพราะฉะนั้นเป็นของฝากจากพม่าที่ต้องหาซื้อติดมือกลับมาให้ได้ ชงร้อนก็ได้แบบเย็นก็ชื่นใจไปอีกแบบ 

 

 

ชมรายการทัวร์ยุโรป
https://bit.ly/2mPsq1y

ชมรายการทัวร์เอเชีย
https://bit.ly/2Lu4CPE

 ชมบทความอื่นๆ 
https://bit.ly/2CPDlDe



ชอบบทความ เอฟวีนิวทัวร์ ทำยังไงนะ?

1.กดแชร์ส่งต่อ ให้เพื่อนๆอ่านกันได้คะ

2.คลิก Like และ ติดตาม follow เราได้ที่ช่องทางเฟชบุ้ค 



02-108-8666

@avenuetour
   
   

AVENUE INTER TRAVEL GROUP

 
   

   

เราชำนาญทัวร์ เส้นทางยุโรปและเอเชีย
#ทัวร์ยุโรป #ทัวร์คุณปั่น #ชำนาญยุโรป #ทัวร์เอเชีย #ทัวร์สุดคุ้ม 
#รับจัดทัวร์ #รับจัดทัวร์หมู่คณะ #เราชำนาญเส้นทางยุโรปและเอเชีย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้